Đồng - Một trong số ít kim loại có khả năng kháng khuẩn

  •  
  • 902

Đồng có nhiều ứng dụng trong công nghệ điện tử, cơ sở hạ tầng và năng lượng. Kim loại này hầu như có mặt ở khắp mọi nơi, từ dây điện trong các thiết bị của chúng ta đến các tòa nhà chúng ta đang sống.

Ngoài ra, các ứng dụng y học của đồng, có từ hàng nghìn năm trước cho đến hiện nay.

Infographic sau đây sẽ cho chúng ta thấy khả năng chống lại vi khuẩn của đồng và vai trò ngày càng mở rộng của nó trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Đồng so với Covid-19

Các bề mặt tiếp xúc công cộng là một trong những cách lây lan Covid-19 phổ biến nhất và đồng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan này.

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Y học New England, virus SARS-CoV-2 có thể sống đến ba ngày trên đồ nhựa, so với bốn giờ trên bề mặt đồng. Ngoài ra, dựa trên thử nghiệm chống lại các vi rút khó tiêu diệt hơn, EPA hy vọng sẽ tạo ra các hợp chất đồng có khả năng loại bỏ 99,9% SARS-CoV-2 trong vòng hai giờ. Khả năng chống lại vi khuẩn và vi trùng của đồng cho phép các ứng dụng kháng khuẩn trong một số ngành công nghiệp.

Các ứng dụng của đồng kháng khuẩn

Từ chăm sóc sức khỏe đến giao thông, hầu như mọi lĩnh vực đều có thể cải thiện vệ sinh bằng cách lắp đặt đồng kháng khuẩn trên các bề mặt tiếp xúc nhiều.

Ví dụ, một thử nghiệm của TransLink, Teck Resources Ltd. và Vancouver Coastal Health cho thấy đồng tiêu diệt tới 99,9% vi khuẩn trên bề mặt tiếp xúc nhiều trong các phương tiện giao thông công cộng. Điều này cho thấy rằng chỉ cần lắp đặt đồng kháng khuẩn trên tay vịn, tay nắm cửa và cột điện có thể cung cấp cho mọi người sự bảo vệ bổ sung chống lại vi trùng.

Ngoài ra, đồng có thể tạo ra một bề mặt kháng khuẩn hiệu quả cao trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, nơi có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Một nghiên cứu của Schmidt và cộng sự, được công bố trên Tạp chí Vi sinh vật học Ứng dụng và Môi trường, cho thấy giường bệnh có bề mặt đồng chứa ít vi khuẩn hơn 95% so với giường thông thường.

Hơn nữa, các cơ sở thể thao, sân bay và nhà hàng cũng đã sử dụng đồng kháng khuẩn làm lớp bảo vệ. Khi nhiều ngành công nghiệp nhận ra đặc tính kháng khuẩn của đồng, các ứng dụng của nó có thể sẽ tiếp tục phát triển.

Đồng - Một trong số ít kim loại có khả năng kháng khuẩn






Đồng - Một trong số ít kim loại có khả năng kháng khuẩn

Cập nhật: 10/12/2021 Theo Batoro-Tinh tế
  • 902