Dòng sông đảo ngược dòng suốt nửa ngày do bão

  •  
  • 380

Sức gió lên tới 241km/h của bão Laura đẩy nhiều nước tới mức sông Neches ở Texas đảo ngược dòng trong 12 giờ liền.

Sông Neches đổi dòng dưới ảnh hưởng của bão Laura.
Sông Neches đổi dòng dưới ảnh hưởng của bão Laura. (Ảnh: NPS).

Bão Laura đổ bộ vào bờ kèm theo mưa lớn, sông Neches  River đạt lưu lượng xấp xỉ 425m3 mỗi giây tại trạm đo của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ở thành phố Beaumont. Nhưng sau khi tràn qua khu Cameron thuộc bang Louisiana ở phía đông Beaumont, toàn bộ nước và gió dồn vào bờ khiến sông Neches River chảy chậm lại, sau đó đảo ngược dòng với lưu lượng 215m3 mỗi giây ở thượng lưu. "Với tốc độ như thế, dòng nước có thể lấp đầy một bể bơi Olympic chỉ trong 12 giây", USGS cho biết.

12 giờ sau, sông Neches trở lại hướng chảy bình thường về phía hồ Sabine. Theo USGS, đây không phải là lần đầu tiên con sông này chảy ngược dòng. Năm 2008, khi bão Ike đổ bộ, sông Neches cũng đảo ngược dòng chảy với tốc độ 850m3 mỗi giây, đủ để lấp đầy bể bơi Olympic trong 3 giây. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra với sông Mississippi ở đoạn chảy qua thành phố New Orleans, bang Louisiana, khiến những chiếc sà lan chật vật giữa sóng triều để di chuyển xuôi dòng trong lúc gió bão đẩy nước theo chiều ngược lại.

Số người thiệt mạng do bão Laura đã tăng lên 16. Hàng trăm nghìn người dân rơi vào cảnh mất điện sau cơn bão, trong đó ở bang Louisiana là 354.903 người và Texas là 89.043 người.

Cập nhật: 01/09/2020 Theo VnExpress
  • 380