Đồng vị calcium siêu hiếm: Có 500.000 USD cũng chỉ mua được 2 gam

  •  
  • 3.037

Và sau khi biết về cách chế tạo nó, ước mơ mua 2 cân calcium-48 về để buôn tan thành mây khói...

Nếu bạn đang trong tình trạng thừa tiền, bạn hãy nghĩ tới việc mua calcium-48 – đồng vị siêu hiếm của calcium về để nghiên cứu. Nó giá trị đến mức nhà hóa học nổi tiếng thế giới Martyn Poliakoff còn chẳng được phép động vào.

Thứ chất này hiếm đến mức nó chỉ chiếm 0,187% vật chất tự nhiên trên Trái Đất và để đồng vị này có thể được tách ra khỏi các dạng khác của calcium, nó phải được tách TỪNG NGUYÊN TỬ ra một, sử dụng một cỗ máy tách bằng nam châm khổng lồ.

Trong video bên dưới, Ngài Martyn sẽ cho ta nhìn vào lượng calcium-48 trị giá nửa triệu USD và (đau đớn) thừa nhận rằng ông cũng không được chạm vào vật chất chứa trong cái lọ quý giá đó.

Ông cũng giải thích lý do tại sao thứ đồng vị này lại đắt đỏ đến thế: đầu tiên, bạn sẽ phải tạo ra ion calcium bằng việc đun nóng một mẫu calcium tới nhiệt độ cao, sau đó tách đồng vị đó ra trong môi trường chân không, trong một từ trường nhân tạo.

Để có được kết quả này, các nhà khoa học phải sử dụng những thiết bị chuyên dụng và hiển nhiên, rất đắt tiền. Trên thế giới, chỉ có một nơi duy nhất sản xuất ra calcium-48, đó là ở một nhà máy đặt tại thị trấn Lesnoy của Nga, cách thành phố Yekaterinburg khoảng 250km. Đã thế, sản lượng hàng năm của đồng vị này là 10 gram/năm – khoảng 2 thìa cà phê.

Sự đặc biệt của các neutron trong calcium-48 khiến nó trở nên... đặc biệt.
Sự đặc biệt của các neutron trong calcium-48 khiến nó trở nên... đặc biệt.

"Vậy là ta có một nhà cung cấp độc quyền, nhưng nếu bạn muốn kiếm tiền, việc chế tạo đồng vị calcium-48 có lẽ không phải là sự lựa chọn đúng đắn, vì thứ này có rất ít người mua", Ngài Martyn nói.

Lý do duy nhất để người ta sử dụng calcium-48 là ở trong ngành vật lý hạt nhân – ta cần thứ đồng vị này để tổng hợp những nguyên tố siêu nặng, một loại nguyên tố có thời gian bán rã cực ngắn, chỉ trong khoảng vài phút cho tới vài mili giây.

Nhưng tại sao lại phải là calcium-48? Hẳn là phải có đồng vị calcium khác rẻ tiền hơn chút chứ? Video trên đã trả lời toàn bộ những câu hỏi này. Sự đặc biệt của các neutron trong calcium-48 khiến nó trở nên... đặc biệt.

Cập nhật: 23/03/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.037