Đột tử sơ sinh do rối loạn gien?

Một nhóm chuyên gia đại học Bristol, Anh cho rằng có thể do một khiếm khuyết về di truyền khiến cho trẻ nhỏ khi ngừng thở không kích hoạt lại được lá phổi của mình.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến đột tử trẻ sơ sinh trong khi ngủ. (Ảnh: VNN)
Họ tìm thấy các tế bào não có khả năng truyền ra các xung lực thần kinh gắn liền với việc trẻ có thể ngáp thế nhưng không thở được bình thường.

Họ cho rằng việc thiếu các tế bào này có thể dẫn tới một số trường hợp đột tử không giải thích được ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong khi trẻ đang ngủ.

Nhóm khoa học Bristol đã hợp tác với các chuyên gia của Hoa Kỳ trong nghiên cứu để phát hiện ra rằng cần có nhiều loại tế bào não khác nhau để trẻ có thể thở bình thường thế nhưng để có phản xạ ngáp thì cần có một loại đặc biệt gọi là pacemakers.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng các tế bào pacemakers nói trên phụ thuộc vào một loại protein có khả năng hình thành lỗ nhỏ trên thành tế bào.

Khi tỷ lệ oxygen xuống thấp, lỗ này mở to cho phép sodium ions được truyền vào tế bào và khiến cho việc ngáp xảy ra.

Nếu lỗ này bị lấp thì khả năng ngáp của trẻ sẽ mất đi. Lúc đó tim trẻ sẽ ngừng đập dẫn tới tử vong.

Do vậy, có thể một khiếm khuyến nào đó về di truyền học liên quan tới sự hiện diện của loại protein này trong tế bào não là "thủ phạm" của bệnh đột tử sơ sinh.

Giáo sư Walter St John, thành viên nhóm nghiên cứu nói: "Kết luận của chúng tôi cho thấy rằng phản xạ ngáp, tức thở trong tình huống khẩn cấp, là do cơ chế khác so với cơ chế thở bình thường đảm trách".

Nếu trẻ ngừng thở bình thường thì hệ thống phòng bị sẽ kích hoạt phản xạ ngáp. Có ngáp thì trẻ mới tiếp được oxygen cho mình, sau đó là tim đập và thở lại bình thường.

Đột tử sơ sinh là một trong các lý do làm trẻ dưới một năm tuổi chết nhiều nhất, riêng ở Anh năm 2004 là 349 trường hợp.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong từ 1991 tới nay đã giảm tới 75% kể từ khi có một chương trình tuyên truyền nhận thức của người dân và khuyến cáo các bậc cha mẹ cho trẻ nằm ngửa khi ngủ.

Hương Cát