Dragon ghép nối thành công với trạm vũ trụ quốc tế ISS

  •  
  • 498

Ngày 20/4, khoang chứa hàng và vật liệu Dragon của tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian tư nhân Mỹ SpaceX đã ghép nối thành công với môđun Harmony của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Dragon được SpaceX phóng lên vũ trụ hôm 18/4 từ căn cứ không quân Cape Canaveral trong sứ mệnh thực thi đợt vận chuyển hàng thứ ba của SpaceX lên ISS.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), quá trình ghép nối của Dragon với ISS được thực hiện với sự hỗ trợ của một cánh tay robot dài 17,6m diễn ra trong vùng không gian trên Brazil, cách mặt đất 418km.

Sau khi ghép nối thành công, các hàng hóa trong khoang (gồm thực phẩm, quần áo và các vật dụng phục vụ cho 150 cuộc thử nghiệm trên ISS) sẽ được bốc dỡ. NASA hy vọng khoang chứa hàng sẽ mở cửa thông với ISS vào sáng 21/4.

Dragon ghép nối thành công với trạm vũ trụ quốc tế ISS
Tên lửa Falcon 9 rời khỏi bệ phóng mang theo khoang chứa hàng và vật liệu Dragon CRS3 lên ISS. (Nguồn: AFP/TTXVN)

NASA cho biết trong số 150 thử nghiệm khoa học trên ISS có dự án Hệ thống trồng rau mang tên Veggie, thử nghiệm trồng một số loại rau làm salad cung cấp cho các nhà du hành vũ trụ.

Một thử nghiệm khác là tìm hiểu nguyên nhân vì sao hệ miễn dịch của các nhà du hành vũ trụ bị suy yếu trong tình trạng không trọng lượng.

Ngoài ra, NASA cũng đã chuyển phiên bản thử nghiệm của hệ thống viễn thông laser nhằm thử khả năng tăng tốc độ truyền dữ liệu.

Hoạt động cung cấp vật liệu và thiết bị cho ISS nằm trong khuôn khổ hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD đã được SpaceX ký với NASA.

Theo kế hoạch, SpaceX sẽ tiến hành tổng cộng 12 đợt chuyển hàng cho ISS với mỗi khoang chứa khoảng 2,2 tấn hàng hóa, thiết bị.

SpaceX được thành lập năm 2002 và thuộc sở hữu của tỷ phú Internet Elon Musk. Đợt chuyển hàng đầu tiên của SpaceX tiến hành hồi tháng 5/2012, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên phi thuyền vũ trụ của một tập đoàn tư nhân tiếp cận thành công với ISS.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 498