Dự báo bi quan về 100 năm tới

  •  
  • 1.397

Các nhà khoa học Australia dự báo rằng sự thay đổi khí hậu trong 100 năm tới sẽ khắc nghiệt hơn nhiều so với dự đoán trước đây.

Gần đây, còn có một dự báo của Reto Knutti, giáo sư trường Đại học Kỹ thuật Thụy Sĩ tại Zurich, đưa ra những kịch bản tồi tệ nhất về biến đổi khí hậu. So với dự báo năm 2007, chưa tính đến một vài thông số song kịch bản này đã đầy đủ những sự khủng khiếp.


Môi trường, khí hậu trên Trái đất sẽ ngày càng tệ hơn trong 100 năm tới.

Mô hình của Knutti có nói đến tốc độ tăng dân số, nhu cầu năng lượng tính theo đầu người và việc huy động các nguồn năng lượng khác nhau. Điều đáng chú ý là ngoài điện hạt nhân và những nguồn năng lượng tái sinh, các nhà khoa học vẫn chú ý đến việc tăng cường sử dụng than làm nhiên liệu trong tương lai trước mắt.

Nếu coi nguồn nguyên liệu chủ yếu là than, thì dù chỉ với nhu cầu năng lượng hiện nay thôi cũng không giảm được chút nào lượng khí nhà kính (CO2). Vào cuối thế kỷ này, dân số thế giới sẽ lên tới 15 tỷ người, nhu cầu năng lượng tính theo đầu người vẫn tiếp tục tăng với tốc độ như hiện nay thì vào năm tổng nhu cầu năng lượng vào năm 2100 sẽ tăng 4 lần. Tình hình đó ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu hành tinh, thì ai cũng có thể đoán ra.

Mặc dù giáo sư Knutti không đưa ra những kết luận vội vàng, chỉ trình bày bằng một kịch bản bi quan nhất, nhưng ông bảo đảm nó sẽ không xảy ra vì không lẽ loài người chỉ khoanh tay chờ đợi. Điều quan trọng là cần xem xét và nghiên cứu tất cả các thông số như ông đã tính toán.

Theo Vietnamnet
  • 1.397