Du hành vũ trụ khiến con người tăng chiều cao?

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các phi hành gia có thể tăng chiều cao khoảng 7cm trong không gian.

Khi du hành không gian không còn là chuyện viễn tưởng, vài tháng qua thế giới ghi nhận bước ngoặt lớn trong lĩnh vực du lịch không gian với chuyến bay thành công của tỷ phú Richard BransonJeff Bezos. Ngày càng nhiều cơ hội mở ra cho con người thực hiện chuyến bay vào vũ trụ, càng có nhiều người quan tâm hơn ảnh hưởng của việc đi vào môi trường không trọng lực lên sức khỏe con người.

Phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Các nhà khoa học từ lâu rằng, các phi hành gia trải qua một đợt tăng chiều cao nhẹ trong thời gian dài hàng tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA hiện từng sử dụng công nghệ siêu âm để xem chính xác điều gì xảy ra với cột sống của các phi hành gia khi sống trong môi trường không trọng lực. Các nhà du hành trong không gian có thể tăng chiều cao tới 3%.

Mới đây, nghiên cứu của các nhóm nhà khoa học đã tính toán chiều cao có thể tăng thêm khi sống trong môi trường không trọng lực và cảnh báo về một số căn bệnh liên quan.

Một nghiên cứu do Giáo sư Steven Cohen đứng đầu cho thấy các phi hành gia du hành vũ trụ có thể tăng chiều cao khoảng 7cm, tuy nhiên sự gia tăng cũng khiến họ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng mãn tính khi trở về.

Môi trường không trọng lượng gây ra sự phát triển chiều cao bằng cách làm thẳng cột sống. Khi không bị ảnh hưởng của lực hút Trái đất, cột sống có thể mở rộng, thư giãn, giúp các phi hành gia thực sự cao thêm.

Nhưng khi trở về, lực hấp dẫn của Trái đất sẽ tác động lên và làm đảo ngược, dẫn đến nguy cơ bị đau lưng. Các nhà khoa học cho rằng lợi ích của việc gia tăng chiều cao không tồn tại trong thời gian dài vì khi trở về Trái đất, chiều cao có thể trở lại bình thường sau một thời gian.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy khoảng 52% phi hành gia cũng bị đau lưng trong hai đến năm ngày đầu tiên trong chuyến du hành vũ trụ. Họ cho biết cơn đau thường biến mất sau đó nhưng một số bệnh phát triển hơn như đau thần kinh tọa, một loại bệnh gây đau lưng rồi lan xuống chân.

Các nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học uy tín Anaesthesiology từng tiết lộ thông tin về những rung động của hành trình tên lửa cũng có thể gây đau đớn nhưng không đáng kể.

Những cơn đau này có thể thuyên giảm, dần biến mất khi chăm chỉ tập thể dục tại phòng tập ở Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây là lý do vì sao trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS người ta có lắp thêm các máy tập thể dục.

Cập nhật: 27/10/2021 Theo Infonet