Du khách không gian thứ 5 bay vào quỹ đạo

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga tối qua (7/4) đã rời bệ phóng tại Kazakhstan để đưa nhà tỷ phú Mỹ Simonyi và hai phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Vượt lên trên cột khói và lao thẳng lên trời qua thảo nguyên hoang vắng, tàu vũ trụ Soyuz TMA-10 đã cất cánh lúc 23h31 (giờ địa phương) và 9 phút sau đi vào quỹ đạo.

Theo hình ảnh được truyền trực tiếp từ con tàu và báo cáo về Trung tâm kiểm soát ở mặt đất, 3 hành khách nói họ vẫn bình thường và vẫy tay chào.

Chuyến đi của 2 nhà du hành vũ trụ Nga Fyodor Yurchikhin và Oleg Kotov - phi hành đoàn thứ 15 của ISS và du khách người Mỹ Charles Simonyi sẽ tốn hai ngày. Tàu sẽ hạ cánh tại trạm vũ trụ quốc tế vào 23h12 tối 9/4 theo giờ Nga.

Tàu vũ trụ từ bệ phóng ở Kazakhstan
Tàu vũ trụ từ bệ phóng ở Kazakhstan (Ảnh: VNN)

Tỷ phú Mỹ, gốc Hungary Simonyi sẽ ở 12 ngày ở quỹ đạo, sau đó quay lại trái đất cùng nhóm phi hành đoàn thứ 14 của ISS là Mikhail Tyurin và Michael Lopez-Alegria. Chuyến du lịch này tiêu tốn của ông Simonyi 25 triệu USD.

Sinh năm 1948 tại Budapest, Charles Simonyi rời quê nhà Hungary lúc 17 tuổi. Ông tới Mỹ năm 1968 và trở thành một trong những nhân vật phát triển phần mềm chủ chốt của Microsoft Word và Excel. Hiện, Simonyi là đồng sáng lập kiêm lãnh đạo công ty Phần mềm quốc tế tại Bellevue, Washington.

Từ trái sang phải: Charles Simonyi, Oleg Kotov và Fyodor Yurchikhin
Từ trái sang phải: Charles Simonyi, Oleg KotovFyodor Yurchikhin (Ảnh: Spaceflightnow)

Năm 2002, Forbes đã xếp hạng Simonyi là người giàu thứ 445 trên thế giới với tổng tài sản ước tính là 989 triệu USD.

Trong chuyến du lịch, Simonyi sẽ tiến hành một loạt thí nghiệm như đo mức phóng xạ và cơ chế sinh học trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, ông sẽ có bữa tiệc với các phi hành đoàn ISS để chào mừng ngày Các nhà du hành vũ trụ Nga vào 12/4. Yuri Gagarin là người đầu tiên vào không gian vào đúng ngày này năm 1961.

Tỷ phú Mỹ, du khách không gian trên tàu vũ trụ (trái) - (Ảnh: VNN)