Dùng các hạt nhỏ xíu tiêu diệt tế bào ung thư

Các nhà nghiên cứu đã tìm được một cách nhắm đến các tế bào ung thư bằng cách tiêm các hạt nhỏ xíu có khả năng chỉ tấn công các tế bào bị bệnh mà vẫn để yên các tế bào mạnh khỏe.

Aptamer

Aptamer (Ảnh: zib.de)

Một nhóm nghiên cứu tại Viện kỹ thuật Massachusetts và Bệnh viện Brigham và phụ nữ ở Boston, Mỹ, đã kết hợp những hạt nhỏ xíu với một lượng thuốc đặc biệt và khi được tiêm vào chúng chỉ nhắm đến các tế bào ung thư mà thôi.

Nhóm nhà khoa học trước tiên đã tiến hành các thí nghiệm trên tế bào được nuôi trong phòng thí nghiệm và sau đó trên chuột mang khối u tuyến tiền liệt của người. Nơi chuột, các khối u tan biến nhanh chóng và tất cả các con chuột đã sống sót trong thí nghiệm trong khi nhóm chuột đối chứng đã chết hết.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra những hạt nhỏ xíu giống như bọt biển được kết hợp với thuốc docetaxel. Các hạt thuốc này được thiết kế để tan ra trong dịch bên trong tế bào, phóng thích lượng thuốc chống ung thư nhanh hoặc chậm tùy theo nhu cầu của tế bào.

Để đảm bảo các tế bào khối u được nhắm đến, các hạt nhỏ xíu được “trang điểm” ở bên ngoài bằng các phân tử gọi là aptamer, hoặc những yếu tố di truyền nhỏ xíu, có khả năng nhận biết các phân tử bề mặt của tế bào ung thư, trong khi tránh các tế bào mạnh khỏe. Các hạt này nhỏ đến nỗi các tế bào ung thư dễ dàng nuốt các hạt này vào khi các hạt tiếp xúc với bề mặt của chúng.

K.NHẬT