Dùng chất cafêin trong khi mang thai “có thể” yên tâm

  •  
  • 8.907

Một cuộc nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy rằng những phụ nữ uống lượng càfê vừa phải trong khi mang thai nên được cam đoan là chúng không phải là những mối nguy cơ đang ngày càng tăng lên đối với con họ. Công trình nghiên cứu trước đó phát hiện ra rằng hấp thụ quá nhiều cafêin có thể làm tăng nguy cơ sinh non và đứa bé rất nhỏ.

Nhưng cuộc nghiên cứu của Tạp chí Y khoa Anh quốc không tìm thấy sự khác biệt giữa những phụ nữ uống lượng càfê vừa phải có chứa cafêin và không chứa cafêin. Những phụ nữ mang thai ở Anh quốc được khuyên là nên uống không quá 300mg cafêin mỗi ngày.

Khối lượng này bằng với ba tách càfê “uống liền” trong một ngày, 6 tách trà hay 8 lon côla loại 40mg hay 8 thỏi sôcôla nặng 40mg. Cơ quan tiêu chuẩn về lương thực khuyên rằng việc dùng một thỏi sôcôla không, uống ba tách trà, một lon côla và một tách càfê “uống liền” trong một ngày sẽ đáp ứng được mức giới hạn là 300mg.

Ăn uống mù quáng

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Aarhus đã theo dõi 1.207 phụ nữ mang thai khỏe mạnh- những người mà có lượng hấp thụ cafêin được xếp loại cao, hơn ba tách càfê mỗi ngày.

Những phụ nữ mang thai được khuyên là không nên dùng hơn ba tách càfê mỗi ngày.

Tất cả đều mang thai dưới 20 tuần khi họ tham gia cuộc nghiên cứu. Phân nửa số phụ nữ đó được cho uống càfê thông thường và phân nửa uống càfê không chứa cafêin, vì thế các nhà nghiên cứu có thể đánh giá xem ai có nguy cơ sinh non và có con nhỏ nhiều hơn.

Không có người phụ nữ nào cũng như nhà nghiên cứu nào- những người đem càfê ra biết được loại nào đang được đưa ra. Mỗi phụ nữ cũng được hỏi để kiểm tra xem liệu họ có uống những loại thức uống có chứa cafêin khác hay không, chẳng hạn như trà và côla. Thời gian thai nghén và trọng lượng của đứa trẻ khi sinh cũng được ghi lại.

Tuổi tác, trọng lượng trước khi mang thai và các thói quen hút thuốc cũng được xem xét. Người ta phát hiện ra rằng không có sự khác biệt rõ ràng nào về thời gian thai nghén cũng như về trọng lượng của trẻ sơ sinh giữ hai nhóm. Những phụ nữ dùng càfê không chứa cafêin hấp thụ một lượng cafêin thấp hơn 182g so với những người dùng càfê có chứa cafêin.

Trong số những phụ nữ uống càfê có chứa cafêin thì 4,2% trẻ bị sinh non và 4,5% trẻ bị nhỏ so với thời gian thai nghén. Trong nhóm uống càfê có chứa cafêin thì 5,2% trẻ bị sinh non và 4,7% trẻ bị nhẹ cân.

Hầu như không có sự khác biệt nào giữa trọng lượng trung bình của những trẻ sơ sinh trong mỗi nhóm. Các nhà nghiên cứu cho biết lượng hấp thụ cafêin thấp xuống trong những giai đoạn về sau lúc mang thai nhìn chung không có ảnh hưởng gì đến trọng lượng của trẻ khi được sinh ra và khoảng thời gian mang thai. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng bất kỳ ảnh hưởng nào trong nửa giai đoạn đầu mang thai vẫn chưa được tìm ra trong cuộc nghiên cứu của họ.

"Đừng ngừng uống"

Tiến sĩ Bodil Hammer Bech- người dẫn đầu đội nghiên cứu cho biết: “Nhìn chung chúng tôi không tìm thấy ảnh hưởng nào của sự hấp thụ cafêin vừa phải lên trọng lượng trẻ sơ sinh và thời gian thai nghén.”

“Tuy nhiên trong những cuộc phân tích thứ hai, chúng tôi phát hiện ra rằng chất cafêin có thể làm chất cafêin có thể làm hạ thấp trọng lượng trẻ ở những ngươi hút thuốc.”


Bà nói thêm: “Tôi nghĩ một lượng vừa phải cafêin không tổn hại đến bào thai. Do đó, nếu một phụ nữ mang thai thích càfê có chứa cafêin thì tôi nghĩ cô ta nên thưởng thức một tách!”

Nữ phát ngôn viên của Cơ quan tiêu chuẩn về lương thực cho biết Cơ quan sẽ xem xét chi tiết bài nghiên cứu.

Bà nói thêm: “Những kết quả nghiên cứu này cũng phù hợp với lời khuyên của Cơ quan tiêu chuẩn về lương thực, đó là những phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ quá 300mg cafêin mỗi ngày (gần 3 tách càfê uống liền). Cơ quan tiêu chuẩn về lương thực cũng đã giao tiến hành nghiên cứu sâu hơn liên quan đến những ảnh hưởng về sức khỏe của chất cafêin trong thời gian mang thai. Hạn báo cáo của đề án này là mùa hè năm 2007.”

Sue Macdonald, nhà quản lý giáo dục và nghiên cứu tại trường Đại học đào tạo “bà mụ” của Hoàng gia nói: “Đây là một cuộc nghiên cứu rất thú vị và có thể hữu ích trong việc cung cấp thông tin cho những phụ nữ mang thai về lối sống và thời kỳ thai nghén khỏe mạnh.”

Bà khuyên những phụ nữ luôn luôn xin “bà mụ
” của mình cho lời khuyên mới nhất về những vấn đề liên quan đến những thứ mà họ có thể ăn và uống trong lúc mang thai. Bà nói thêm: “Đảm bảo một lượng hấp thụ cân đối nước, nước trái cây, và/hoặc các loại trà thảo mộc được xem là tốt hơn uống quá nhiều càfê, trà và những thức uống có chứa carbon và đặc biệt là có đường.”

Thiên Kim

Theo BBC News, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 8.907