Dùng địa vật lý rađa đất giải quyết nạn "hố tử thần"

  •  
  • 510

Theo giáo sư, tiến sỹ khoa học Ngô Văn Bưu, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Địa Vật lý, Khoa Dầu khí, Đại học Mỏ Địa chất, cần thử nghiệm phương pháp địa vật lý rađa đất nhằm góp phần giải quyết vấn nạn "hố tử thần."

>>> Truy tìm hố tử thần: Các nhà khoa học vào cuộc
>>> Tìm “hố tử thần” bằng phương pháp địa bức xạ


Hố tử thần xuất hiện tại Hà Nội.

Môi trường quanh "hố tử thần" phức tạp do nhiều có loại cáp ngầm, cống ngầm và các vật liệu ngổn ngang khác dưới mặt đường nhựa. Song những đối tượng gây khó khăn đó cũng có thể phân biệt được theo những đặc điểm riêng của chúng.

Trước tiên cần thử nghiệm máy rađa đất sẵn có cùng phần mềm chuyên dụng đi kèm để kiểm chứng hiệu quả cùng những thuận lợi và khó khăn ở một số địa điểm điển hình như tại "hố tử thần," nơi có dấu hiệu báo động (đất lún, vết nứt, nước rò rỉ,…) cũng như nơi có hoạt động giao thông chịu tải trọng lớn với tần suất cao mà chưa có dấu hiệu nguy hiểm, nhưng thấy cần đảm bảo không có "hố tử thần" bên dưới.

Qua đó sẽ thấy rađa đất góp phần giải quyết được những kiểu "hố tử thần" loại nào, kiểu phức tạp hơn thì phải kết hợp rađa đất với các phương pháp khác.

Khoa học địa vật lý, một ngành chuyên khảo sát cấu trúc dưới đất bằng các phương pháp vật lý mà không phá hủy lòng đất đã thực hiện từ rất lâu, từ tìm kiếm bẫy dầu khí rất sâu ở thềm lục địa miền Nam Việt Nam cho đến phát hiện tổ mối nhỏ, nông trong thân đê ở miền Bắc.

Theo Vietnam+
  • 510