Dùng giun để giải mã “cơ chế thanh xuân” ở người

  •  
  • 828

Các nhà khoa học Nga đã chứng minh rằng chất oxit nitric (ký hiệu hóa học là NO) có tác dụng làm tăng tuổi thọ ở người.

Dùng giun để giải mã “cơ chế thanh xuân” ở ngườiMột nhóm chuyên gia sinh học thuộc Viện Di truyền học Mátxcơva (Nga) và Đại học Tổng hợp New York (Mỹ) vừa công bố kết quả một nghiên cứu trên tạp chí khoa học uy tín Cell của Mỹ về dùng oxit nitric kéo dài tuổi thọ cho một loài tuyến trùng (hay còn gọi là giun tròn).

Các nhà khoa học chọn ra hai nhóm tuyến trùng vốn không có khả năng tự tiết oxit nitric. Một nhóm nuôi bằng vi khuẩn tiết ra oxit nitric, nhóm thứ hai nuôi bằng vi khuẩn không còn khả năng tiết oxit nitric. Kết quả cho thấy vòng đời của nhóm thứ nhất dài hơn 10-20% so với nhóm thứ hai.

Theo dõi quá trình sinh trưởng của giun các nhà khoa học Nga quan sát thấy oxit nitric đã kích thích hoạt tính của hàng chục loại gene của tuyến trùng, trong đó có gene chi phối khả năng đề kháng của giun trước điều kiện môi trường phức tạp xung quanh. Khi gene này được kích thích, tuổi đời của tuyến trùng được tăng lên.

Phát hiện này đưa các nhà khoa học tiến một bước dài trong nghiên cứu vai trò của oxit nitric với quá trình lão hóa tế bào.

Như vậy, bên cạnh vai trò điều hòa hoạt động của tim và tham gia vào tất cả các quá trình trao đổi chất, khả năng chống lão hóa, tăng độ bền tế bào của oxit nitric cũng đã được chứng minh.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 828