Việt Nam sở hữu hang động 3 triệu năm tuổi, đủ chứa tòa nhà chọc trời 40 tầng của Mỹ

  •  
  • 4.515

"Ngay cả những người đã chinh phục đỉnh Everest cũng nói rằng khám phá hang Sơn Đoòng là điều kỳ thú nhất, rằng đó là nơi tuyệt vời nhất mà họ từng đến trong đời".

Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, dựa trên kích thước tổng thể của hang với thể tích là 38,5 triệu m3, vượt qua Hang Deer ở Malaysia, từng giữ kỷ lục thế giới trước đó.

Trong bộ dữ liệu của Guinness World Records, hang Sơn Đoòng cao khoảng 200 mét, rộng 150 mét và có chiều dài ít nhất 6,5km. Hang Sơn Đoòng nằm ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Dựa theo các cuộc khảo sát và thám hiểm hiện tại, hang Sơn Đoòng có tổng chiều dài 9km và bao gồm khoảng 150 hang động riêng lẻ, một khu rừng rậm dưới lòng đất và một số con sông ngầm.

Hang Sơn Đoòng ẩn mình trong lòng rừng già.
Hang Sơn Đoòng ẩn mình trong lòng rừng già. (Ảnh: Oxalis Adventure).

Vẻ đẹp mơ màng của hang lớn nhất thế giới.
Vẻ đẹp mơ màng của hang lớn nhất thế giới. (Ảnh: Oxalis Adventure).

Oxalis Adventure – nhà điều hành hoạt động mạo hiểm chuyên nghiệp tại Việt Nam có trụ sở tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, đã viết: "Hang động lớn nhất thế giới - Sơn Đoòng - là một trong những nơi tuyệt vời nhất ở Việt Nam và cũng là một trong những di sản thiên nhiên thế giới hàng đầu trên thế giới. Kích thước đáng kinh ngạc của Sơn Đoòng khiến các nhà thám hiểm kinh ngạc và khiến họ có cảm giác như đang bước vào một thế giới ngoài Trái đất dưới bề mặt Trái đất".

Hang Sơn Đoòng đã gần 3 triệu năm tuổi và là trải nghiệm hang động tuyệt vời nhất dành cho những người đam mê phiêu lưu và khám phá trên toàn thế giới. Nó không chỉ là một hang động, mà là một môi trường ngầm khác biệt và độc đáo. Sơn Đoòng rất lớn và có rừng rậm, sông ngầm và thậm chí cả khí hậu riêng. Nó được chính thức khám phá vào năm 2009-2010 bởi Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Anh (BCRA).

Vẻ đẹp ngoạn mục bên trong hang Sơn Đoòng
Vẻ đẹp ngoạn mục bên trong hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Oxalis Adventure).

 Hang thu hút rất nhiều chuyên gia, nhà thám hiểm quốc tế.
Hang thu hút rất nhiều chuyên gia, nhà thám hiểm quốc tế. (Ảnh: Oxalis Adventure).

Tờ India Times (Ấn Độ) lại mô tả rằng, Sơn Đoòng ẩn mình trong lòng rừng già. Mê cung dưới lòng đất, được hình thành trong hàng triệu năm, có nơi cao tới 200 mét, rộng tới 160 mét. Không gian của hang rộng lớn đến mức có thể chứa toàn bộ một khu phố của Thành phố New York (Mỹ) hoàn chỉnh với các tòa nhà chọc trời 40 tầng.

Lặn thám hiểm sông ngầm Sơn Đoòng – Làm nên lịch sử!

Lần đầu tiên được phát hiện vào những năm 1990 bởi một người địa phương và chính thức được các nhà thám hiểm Anh thăm dò vào năm 2009, Sơn Đoòng đã gây chấn động thế giới với kích thước khổng lồ đến khó tin.

Hang tiếp tục giữ kỷ lục hang động lớn nhất Trái đất sau sự kiện đầu tháng 4/2019 – thám hiểm lặn sông ngầm trong hang Sơn Đoòng. Kết quả chính thức khẳng định Sơn Đoòng thực sự lớn hơn chúng ta tưởng, Oxalis Adventure thông tin.

Oxalis Adventure, công ty duy nhất được cấp phép đưa du khách vào hang Sơn Đoòng, đã mời nhóm thợ lặn người Anh - bao gồm Jason Mallinson, Rick Stanton và Chris Jewell - vào thăm hang Sơn Đoòng sau chuyến thám hiểm giải cứu đội bóng bị mắc kẹt ở Thái Lan nổi tiếng năm 2018.

Vào tuần đầu tiên của tháng 4/2019, dòng sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng đã được nhóm thợ lặn Anh tiến hành lặn với chiều dài 78 mét và ghi dấu ấn lịch sử là cuộc lặn hang sâu nhất từng được thực hiện tại Việt Nam!

Thợ lặn
Các thợ lặn người Anh Jason Mallinson, Rick Stanton và Chris Jewell - những người từng tham gia giải cứu đội bóng bị mắc kẹt ở Thái Lan năm 2018 - tiến hàng lặn xuống sông ngầm ở hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Oxalis Adventure).

Chuyến thám hiểm lặn xuống sông ngầm hang Sơn Đoòng thu hút truyền thông quốc tế.
Chuyến thám hiểm lặn xuống sông ngầm hang Sơn Đoòng thu hút truyền thông quốc tế. (Ảnh: Oxalis Adventure).

Chuyến lặn thám hiểm gây sửng sốt trong dòng sông ngầm của Sơn Đoòng đã gây chấn động thế giới lúc bấy giờ và khiến các chuyên gia, những người yêu thiên nhiên sửng sốt trước một bí mật ly kỳ khác.

Tất cả các kênh tin tức lớn của phương Tây đều nói về chuyến thám hiểm lặn tiên phong và sự thật rằng Sơn Đoòng vẫn là hang động lớn nhất trên hành tinh của chúng ta, nhưng thực tế nó còn có thể lớn hơn chúng ta tưởng.

Một trong những kênh truyền thông nổi tiếng nhất thế giới, CNN Travel (Mỹ) đã có bài viết về khám phá kỳ thú này, đồng thời chia sẻ đoạn video cho thế giới thấy sự hùng vĩ của hang Sơn Đoòng.

"Thật đáng kinh ngạc khi một thứ quan trọng như hang động lớn nhất thế giới vẫn đang được khám phá hết và hiểu rõ hơn. Chưa từng có ai đặt chân vào Sơn Đoòng cho đến năm 2009. Cho đến nay, chúng tôi mới chỉ khám phá khoảng 30% diện tích Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, vì vậy còn rất nhiều điều thú vị đang chờ ở phía trước và cần chúng ta khám phá" - CNN trích dẫn cảm nghĩ của Howard Limbert, cố vấn kỹ thuật của công ty du lịch mạo hiểm Oxalis Advanture - trong bài báo nổi tiếng năm 2019 của mình.

Các trang web nổi tiếng như Travel & Leisure (Mỹ) và News.com.au (Úc) đã gọi đây là một "khám phá mang tính đột phá" và đã lan truyền rộng rãi thông tin này qua các bài báo và video thú vị. MSNKids.com.au cũngbày tỏ sự kinh ngạc của họ trước khám phá phi thường bên dưới hang Sơn Đoòng.


Còn rất nhiều điều thú vị đang chờ ở phía trước và cần chúng ta khám phá. (Ảnh: Oxalis Adventure).

Cả cộng đồng tin tức khoa học và du lịch không khỏi háo hức về mối liên hệ bí ẩn trong lòng đất giữa Sơn Đoòng và Hang Thùng, điều gì sẽ xảy ra khi các thợ lặn quay trở lại vào năm 2020 và rực rỡ kể cho thế giới nghe về những điều kỳ thú ẩn chứa bên trong quần thể quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng Công viên Việt Nam

"Có một sự thật là, tại thời điểm này (2019), có nhiều người đã leo lên đỉnh Everest hơn là đến hang Sơn Đoòng. Nhưng ngay cả những người đã chinh phục đỉnh Everest cũng nói rằng khám phá Sơn Đoòng là điều kỳ thú nhất, rằng đó là nơi tuyệt vời nhất mà họ từng đến trong đời" - Howard Limbert nó với CNN.

Cập nhật: 20/07/2023 Tổ Quốc
  • 4.515