Dùng laptop để cảnh báo động đất

  •  
  • 442

Elizabeth Cochrah, nhà khoa học trái đất làm việc tại ĐH California (Mỹ), nêu ý tưởng biến laptop gắn gia tốc kế thành công cụ cảnh báo thảm họa động đất.

Theo đó, mỗi laptop sẽ được gắn một gia tốc kế có thể cảm nhận chuyển động giống như bộ cảm biến tích hợp trong iPhone, tay cầm của máy chơi điện tử Nintendo Wii…

Gia tốc kế sẽ ghi nhận những rung động của thiết bị và gửi thông tin tới một trung tâm để xử lý. Nếu máy chủ nhận được tín hiệu từ nhiều nơi gửi tới trong cùng một khoảng thời gian, trung tâm sẽ đưa ra lời cảnh báo về thảm họa.

Bà Cochrah đã hoàn thành Quake Catcher, phần mềm thu thập tín hiệu động đất trên laptop có tích hợp gia tốc kế.

 

Phần mềm Quake Catcher làm việc trên máy tính để bàn.



Elizabeth Cochrah thuyết trình ý tưởng với học sinh tiểu học.

Bà Cochrah hy vọng, nếu có trên 1.000 người, từ học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng… đều sử dụng những laptop như vậy thì việc cảnh báo sẽ đạt độ tin cậy nhất định.

Điều kiện để thu thập thông tin là chủ sở hữu laptop phải đăng ký với trung tâm thu nhận tín hiệu và để máy ở chế độ trực tuyến (online). Với những người không sử dụng máy tính có sẵn cảm biến, có thể mua loại gia tốc kế rời với giá khoảng 50 USD, kết nối với laptop qua cổng USB.

Ý tưởng này đến với Cochrah từ khi bà thấy một người bạn thân chơi game Seimac trên máy McBook.

Thời gian gần đây, một loạt vụ động đất ở Haiti, Chile, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ… gây tâm lý hoang mang cho dân cư tại các vùng có nền địa chất bất ổn, trong đó có California.

Theo Báo Đất Việt (Los Angeles Times)
  • 442