Dùng máy bay không người lái giám sát đường sắt

  •  
  • 647

Ngày 5/11, Công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) thông báo lần đầu tiên đưa hệ thống máy bay không người lái vào hoạt động để thanh tra mạng lưới ngành đường sắt của nước này.

>>> Thuê sách qua thiết bị bay không người lái

Theo AFP, trước mắt máy bay không người lái sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra cơ sở hạ tầng của ngành đường sắt và chống trộm dây cáp ở tuyến đường nối kết hai tỉnh Gard và Vaucluse. Nếu động cơ này hoạt động tốt thì sẽ được triển khai trên khắp nước Pháp.

Dùng máy bay không người lái giám sát đường sắt
Chiếc máy bay không người lái ghi lại hình ảnh tuyến tàu cao tốc Paris-Marseille đi qua cầu cạn ở Roquemaure - (Ảnh: 20minutes.fr)

“Pháp được xem là nước đầu tiên trên thế giới sử dụng máy bay không người lái để ghi hình ảnh tàu lửa mà không gây cản trở hoạt động của chúng” – ông Jean-Jacques Thomas, người phụ trách hoạt động đổi mới và nghiên cứu của SNCF, hồ hởi khoe động cơ nhỏ bé nhưng hữu ích này.

Ông Thomas cho biết, hiện nay việc kiểm tra công trình hoạt động của tàu lửa chỉ được thực hiện vào ban đêm khi mà tàu cao tốc không chạy qua tuyến đường này và “điều kiện làm việc không đơn giản chút nào”.

Chiếc máy bay không người lái khá nhỏ được trang bị với hai chiếc máy chụp hình nằm dưới cánh máy bay và một đường truyền kỹ thuật số có thể thu thập hình ảnh chất lượng cao. Nó được điều khiển và bay với một khoảng cách nhất định rồi gửi hình ảnh trực tiếp về trung tâm điều khiển.

Ngoài ra, máy bay không người lái còn có thể giám sát những dây cáp điện treo của đường ray, phát hiện vật cản trên tuyến đường nếu gặp thời tiết xấu, xác định vị trí những khu vực khó lưu thông…

Theo ông Thomas, chi phí ước tính để chế tạo kỹ thuật cao này dao động từ vài ngàn đến hàng triệu euro.

Theo Tuổi Trẻ
  • 647