Dùng robot để nghiên cứu hành vi giao tiếp thông minh của trẻ sơ sinh

  •  
  • 657

Bằng cách tạo ra một con robot trẻ sơ sinh, các nhà khoa học đã chứng minh rằng trẻ sơ sinh (dưới 4 tháng tuổi) thông minh hơn chúng ta nghĩ: chúng có thể chủ động mỉm cười, điều khiển thời gian cười để bắt người mẹ thực hiện hành vi tương tự theo ý muốn của chúng.

Nghiên cứu hành vi giao tiếp thông minh của trẻ em bằng robot

Theo nghiên cứu trước đây, những đứa trẻ từ 8-12 tháng tuổi thường sử dụng các cử chỉ và mỉm cười để làm phương tiện giao tiếp, ảnh hưởng tới hành động của người khác. Trong khi đó, trẻ từ 4 tháng tuổi trở xuống thì cười rất nhiều đặc biệt là khi có người lớn xung quanh và các nhà khoa học muốn xác định rằng hành vi tương tác này có phải là sự cố ý hay không?

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học California, San Diego, Đại học Miami và cao đẳng Olin. Đầu tiên, họ tiến hành quan sát và phân tích tương tác thật ngoài đời giữa 13 cặp mẹ - con dựa theo 4 tiêu chí: tần suất cười của đứa trẻ, tần suất cười của người mẹ, tần suất cả 2 cùng cười và không cười.

Dựa vào giả định rằng mỗi bên đã cố gắng dùng nụ cười để ảnh hưởng đối phương, các nhà khoa học nhận thấy người mẹ thường cố gắng tối đa hóa thời gian cả 2 cùng cười, đồng thời cũng tìm cách giữ cho đứa trẻ cười với thời gian lâu nhất. Ngược lại, đứa trẻ chỉ cười khi chúng muốn người mẹ cũng làm như vậy. Nói cách khác, người mẹ là động lực chủ yếu để cả 2 bên cùng mỉm cười với nhau.

Dựa vào dữ liệu thu được trong giai đoạn đầu của nghiên cứu, nhóm đã tạo nên một con robot trẻ sơ sinh mang tên Diego-San và lập trình cho nó có khả năng mỉm cười như trẻ sơ sinh. Sau đó họ cho con robot này tương tác với 32 sinh viên 4 lần, mỗi lần 3 phút. Mặc dù đây là một con robot còn các sinh viên là người thật, nhưng nó vẫn tạo nên tương tác giống như người mẹ và đứa trẻ thật: thời gian các tình nguyện viên mỉm cười một mình dài hơn đáng kể khi robot thực hiện hành vi chủ động cười.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đi tới kết luận rằng: “trẻ sơ sinh có thể thực hiện các hành vi đòi hỏi tính toán thời gian phức tạp nhằm đạt được mục tiêu của chúng". Nói cách khác, chúng có thể chủ động sử dụng nụ cười để bắt bố, mẹ thực hiện chính xác những gì chúng muốn: mỉm cười với chúng.


Video mô tả nghiên cứu dùng robot trẻ sơ sinh để xác định hành vi người thật​.

Theo Tinh Tế
  • 657