Xe VinFast VF8 không người lái chạy thử nghiệm trên đường phố Việt

  •   2,88
  • 20.331

Mẫu xe ô tô điện VinFast VF8 không người lái chạy với tốc độ cao giữa dòng xe đông đúc tại Việt Nam gây xôn xao khi được tung lên mạng. Cụ thể, một clip xe điện VinFast VF8 không người lái đang chạy trên đường tốc độ cao và hoàn toàn không có người ngồi sau vô-lăng mới được hé lộ.

Trong clip, hai ghế trước bỏ trống, có hai người ngồi hàng ghế sau. Người ngồi ghế sau bên phụ quay phim. Người lái ngồi ghế sau bên tài hai lần đưa tay lên phía trước, một lần là chỉnh lại vô-lăng cho thẳng, một lần là ấn nút điều khiển trên màn hình. Không rõ cung đường xe chạy là đường nào, nhưng đó có thể là một đoạn đường quốc lộ với dải phân cách cứng ở giữa.

Theo như clip, chiếc xe tăng dần tốc độ từ hơn 50 km/h lên đến 71 km/h, phía trước là các xe khác, làn bên cạnh có xe tải chạy song song. Cũng theo các thông số thể hiện trên màn hình, có thể thấy chiếc xe đang bật ADAS - Hệ thống Hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Chiếc xe đang bật ADAS - Hệ thống Hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Chiếc xe đang bật ADAS - Hệ thống Hỗ trợ lái xe tiên tiến.

ADAS được xếp vào hệ thống tính năng tự lái cấp độ 2 đối với ô tô. Cụ thể, chiếc VF8 trong clip được hỗ trợ bởi tính năng Giữ làn khẩn cấp (Keeping Lane Assist) Kiểm soát hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control). Hai tính năng này giúp chiếc xe có thể tự động chạy theo làn đường cố định, đồng thời tự động điều chỉnh tốc độ (tăng tốc hoặc giảm tốc) để duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước.

Mặc dù ADAS là hệ thống thông minh, nhưng việc sử dụng các hệ thống này vẫn yêu cầu người lái ngồi sau vô-lăng để can thiệp khi cần. Các xe hiện đại đều có tính năng phát hiện khi lái xe bỏ tay ra khỏi vô-lăng trong một thời gian nhất định để đưa ra cảnh.

Ngoài ra việc lái xe không ngồi sau vô-lăng cũng hoàn toàn bị nghiêm cấm ở Việt Nam. Chỉ rất ít nơi, với mục tiêu thử nghiệm xe không người lái, mới cho phép các hãng thử nghiệm chạy xe hoàn toàn không có người lái.

Trước đó, Vingroup đã từng  thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4

Viện nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigdata thuộc Vingroup cho biết đã bước đầu đưa vào vận hành thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4 tại đảo Hòn Tre. Mẫu xe loại 23 chỗ, tốc độ trung bình đạt 20-23 km/h.


Xe điện tự hành thử nghiệm tại Khánh Hòa.

Giống như các mẫu xe tự hành khác, mẫu xe thử nghiệm của công ty này cũng sử dụng hệ thống cảm biến, Lidar (light detection and ranging) và camera để quét hình ảnh, truyền về máy tính trung tâm để đưa ra quyết định xử lý tình huống dựa vào công nghệ AI.

Trước sản phẩm của VinBigdata, một mẫu xe điện tự hành cấp độ 4 khác cũng được tập đoàn Phenikaa thử nghiệm tại khuôn viên trường đại học Phenikaa ở Hà Nội. Xe hoạt động khoảng 100 km một ngày với tốc độ trung bình 20 km/h, pin sạc đầy sau 7 tiếng.

Cả hai mẫu xe điện tự hành cấp 4 đều hướng tới việc ứng dụng đầu tiên ở các khu vực khép kín như khu du lịch, sân golf, khuôn viên các tập đoàn. Luật pháp Việt Nam cũng như hầu hết các nước trên thế giới đều chưa chấp nhận cho xe tự hành cấp 4 lăn bánh trên đường công cộng. Thực tế các hãng cũng chưa thể giải quyết hết các vấn đề phát sinh của xe tự hành, đặc biệt là vấn đề an toàn. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra được cho là do lỗi của các hệ thống tự hành, dù ở những cấp thấp hơn. Phương án khả thi nhất mà các hãng xe đang hướng tới là tự hành cấp 2, cấp 3 trên đường công cộng.

Nơi lý tưởng trên thế giới để thử nghiệm loại xe tự hành nhiều cấp độ ngoài đường phố là California, Mỹ, nơi đã xây dựng một khung chính sách riêng để thu hút các công ty nghiên cứu phát triển xe tự hành.


Mẫu xe thử nghiệm của công ty này cũng sử dụng hệ thống cảm biến Lidar và camera để quét hình ảnh.

Hiện nay xe tự lái được phân chia làm 5 cấp độ chính. Trong đó:

  • Cấp độ 1: cấp độ đơn giản nhất, tài xế phải làm chủ tay lái, xe có thêm công nghệ hỗ trợ tối thiểu, ví như kiểm soát hành trình, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe...
  • Cấp độ 2: lúc này, tài xế đã không còn phải lo lắng tới việc ga, phanh, đánh lái. Các công nghệ trên xe như tự động phanh, hỗ trợ chuyển làn, kiểm soát hành trình thích ứng... Tuy vậy, tài xế vẫn phải tập trung vào hành trình, sẵn sàng kiểm soát. Đây là cấp độ phổ biến trên ôtô hiện nay.
  • Cấp độ 3: xe đã chủ động hơn, không còn dừng ở "hỗ trợ" mà có thể chủ động, ví như tự động chuyển làn...
  • Cấp độ 4: gần như tự lái hoàn toàn, tài xế không cần can thiệp, nhưng vẫn phải để ý.
  • Cấp độ 5: tài xế không cần để ý đến xe.

Xe tự lái sẽ lựa chọn đâm ai, tránh ai?

Toyota tung siêu phẩm xe tự hành chỉ có trong phim viễn tưởng

Xe tự lái hình bong bóng độc đáo của Hàn Quốc

Cập nhật: 29/07/2024 NĐT/VNE
  • 2,88
  • 20.331