Dùng tế bào gốc mô mỡ điều trị bệnh lý xương khớp

  •  
  • 1.471

Ngày 20/12, tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ vừa tổ chức hướng dẫn kỹ thuật thực hiện các bước của công nghệ tế bào gốc mô mỡ, trong điều trị các bệnh lý viêm xương khớp mãn tính khớp gối cho các bác sỹ của bệnh viện.


Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Với công nghệ này, tế bào gốc mô mỡ sẽ được lấy bằng cách hút trực tiếp từ mỡ bụng của bệnh nhân và xử lý qua nhiều công đoạn. Sau đó, thành phẩm tế bào gốc thu được sẽ trộn lẫn với huyết tương giàu tiểu cầu lấy từ máu của bệnh nhân, rồi tiêm vào khớp gối của bệnh nhân để phát huy khả năng điều trị.

Tế bào gốc này sẽ làm việc như một hệ thống sửa chữa, tái tạo thông qua việc phân chia thành các tế bào chuyên biệt có chức năng tương ứng thay thế cho các tế bào hư, bệnh, giảm chức năng hay mất chức năng.

Theo bác sỹ Nguyễn Hoàng Bắc, công nghệ tế bào gốc mô mỡ có điểm nổi bật là lấy mô của chính người bệnh để sử dụng điều trị bệnh cho họ nên không cần thiết phải phụ thuộc vào ngân hàng mô và cũng không sợ phản ứng thải ghép của cơ thể. Trong tương lai không xa, công nghệ tân tiến này sẽ được đưa vào ứng dụng phổ biến hơn trong điều trị lâm sàng cho các bệnh nhân tại Việt Nam.

Các bác sỹ của Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với các chuyên gia Hoa Kỳ ứng dụng công nghệ tế bào gốc mô mỡ điều trị cho một bệnh nhân nữ bị viêm khớp mãn tính khớp gối. Đây là bệnh nhân đầu tiên được ứng dụng điều trị bằng công nghệ này tại bệnh viện.

Theo Vietnam+
  • 1.471