Dùng thác nước tự nhiên để sản xuất nước đá

  •  
  • 2.239

Sau nhiều lần qua đèo Hải Vân, phát hiện nhiều thác nước chảy không ngừng, phó giáo sư-tiến sĩ Võ Chí Chính - giảng viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), đã có ý tưởng tận dụng dòng chảy tự nhiên để sản xuất nước đá.

Đề tài khoa học của ông mang tên “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ thống thiết bị lạnh sử dụng năng lượng thác nước và dòng chảy tự nhiên để sản xuất nước đá phục vụ đời sống” đã được nghiệm thu tại Đại học Đà Nẵng và được đánh giá cao.

Ảnh minh họa.

Sau hơn một năm thử nghiệm, phó giáo sư đã chế tạo thành công hệ thống thiết bị làm lạnh sử dụng năng lượng thác nước và dòng chảy tự nhiên để sản xuất nước đá cho một số hộ dân ở Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế).

Hệ thống này bao gồm một guồng nước nhận năng lượng từ thác cao hoặc dòng nước chảy dưới suối, quay và dẫn động một máy nén lạnh. Máy nén lạnh hoạt động đẩy môi chất lên thiết bị ngưng tụ.

Hệ thống làm lạnh trên có thể sản xuất 200kg đá mỗi ngày. Nếu muốn tăng công suất cho máy chỉ cần tăng lưu lượng nước và kích thước của guồng quay nhằm tăng công suất máy nén và đẩy nhanh quá trình làm lạnh.

Phó giáo sư Chính cho biết, tổng đầu tư cho hệ thống làm lạnh này khoảng 12 triệu đồng. Để giảm chi phí lắp đặt ban đầu, guồng nước có thể được thay thế bằng các vật liệu rẻ như gỗ, tre, nứa...

Đề tài nghiên cứu này đặt tiền đề khai thác các thác nước và dòng chảy khu vực đèo Hải Vân để sản xuất nước đá cho các tàu đánh cá của thành phố Đà Nẵng.

Nếu đi vào ứng dụng, đề tài sẽ giúp việc tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên của các thác nước, các dòng chảy vốn có rất nhiều ở Việt Nam để làm quay các máy nén để phát lạnh sinh đá và phục vụ các mục đích làm lạnh khác./.

Theo Vietnam+
  • 2.239