Dùng tơ nhện chế ra dây đàn

  •  
  • 747

Không chỉ được dùng để làm nên những chiếc áo chống đạn, tơ nhện giờ đây còn được sử dụng để chế ra dây đàn vĩ cầm.

 >>> Áo giáp làm từ tơ nhện

Tơ nhện là thứ cứng hơn thép song lại nhẹ hơn rất nhiều. Khi được đan ở dạng lưới, tơ nhện có thể ngăn cản những vật di chuyển, như trái cây rơi hoặc côn trùng. Vì thế nhiều nhà khoa học đã nảy ra ý tưởng dùng tơ nhện để chế tạo áo chống đạn, gân nhân tạo và nhiều thứ khác.

Shigeyoshi Osaki, một giảng viên của Đại học Y khoa Nara tại Nhật Bản, đã nghiên cứu các đặc tính của tơ nhện trong nhiều năm qua. Mới đây ông nảy ra ý tưởng dùng tơ nhện để tạo dây đàn vĩ cầm, BBC đưa tin.

Một cây đàn vĩ cầm.
Một cây đàn vĩ cầm.

"Những nhạc cụ dây, chẳng hạn như đàn vĩ cầm, là đối tượng của nhiều nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, phần lớn nhà nghiên cứu chỉ tập trung vào thân đàn, chứ ít người chú ý tới dây", Osaki phát biểu.

Osaki nuôi 300 con Nephila maculata - một trong những loài nhện nổi tiếng nhờ khả năng dệt những mạng tinh vi và chắc - để lấy tơ với số lượng lớn. Sau đó ông vặn từ 3.000 tới 5.000 sợi tơ theo một hướng để tạo thành bó. Trong công đoạn tiếp theo, Osaki lấy ba bó tơ bện thành một sợi dây vĩ cầm.

Sức căng là tiêu chí quan trọng nhất khi đánh giá dây vĩ cầm. Thử nghiệm của Osaki cho thấy sợi dây từ tơ nhện có sức căng lớn hơn dây đàn nilon bọc nhôm.

Khi quan sát dưới kính hiển vi điện tử, Osaki nhận thấy sợi dây đàn từ tơ nhện có độ tròn hoàn hảo. Nhưng điều đặc biệt hơn là ông không thấy khoảng trống ở phần tiếp xúc giữa các bó tơ nhện. Osaki cho rằng đó chính là đặc điểm khiến sợi dây đàn của ông dai và căng, đồng thời tạo ra âm thanh khác biệt so với sợi dây đàn truyền thống.

Theo BBC, VNE
  • 747