Đúng và sai quanh chuyện mang thai

  •  
  • 312

• Thật nguy hiểm khi tập thể dục khi đang mang thai. Sai

Tiến sĩ Ahmed Shams, giáo sư sản phụ khoa của Đại học Alexandria nhận xét: “Nên tập thể dục, việc tập thể dục đều đặn và vừa phải trong thời kỳ mang thai đã được chứng minh rằng sẽ giúp cải thiện sự tuần hoàn máu qua nhau”.

Bên cạnh đó việc tập thể dục cũng sẽ giúp cho tâm trạng của bạn được kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, không ai khuyến khích bạn chơi môn thể thao chưa từng thử qua trước đó.

• Đi bơi đem lại nguy hiểm. Sai

Bơi lội, đi bộ và thiền là những bài tập được khuyên thực hiện nhiều nhất ở những phụ nữ mang thai. Bơi lội là môn thể thao hoạt động toàn thân nhưng lại đem đến cảm giác không bị đè nặng bởi trọng lượng cơ thể nhờ vào lực đẩy của nước, ngoài ra bơi lội còn là môn thể thao ít gây chấn thương nhất hay té ngã - điều rất nguy hiểm cho cả bạn lẫn thai nhi.

(Ảnh: fiendishthingies)Ngày nay, khi nước trong các hồ bơi đã được khử trùng kỹ lưỡng thì bạn không có việc gì phải lo lắng về sự truyền nhiễm cả; tuy vậy, vẫn cần tránh bơi lội chỗ đông người để phòng ngừa những va chạm vô ý và tránh bơi ngoài biển sóng to gió lớn.

• Uống nước nhiều sẽ dẫn đến việc gia tăng sự giữ nước. Sai

Bạn nên uống thật nhiều nước! Nước sẽ khiến giảm thiểu khả năng giữ nước của cơ thể, giảm nguy cơ táo bón và giảm áp lực bài tiết cho thận bằng cách thường xuyên lọc rửa nó.

• Đừng tắm nước nóng. Đúng

Nước quá nóng sẽ khiến giãn nở các mạch máu, từ đó dẫn đến việc giảm áp lực máu lưu thông trong cơ thể và sẽ khiến bạn cảm thấy chóng mặt hay uể oải. Hãy tắm nước ấm là tốt nhất.

• Ăn khẩu phần cho hai người. Sai

Đây là quan niệm sai lầm, vì bạn sẽ khiến mình khó nhọc hơn trong việc giảm cân sau này. Thông thường, do sự trao đổi chất tăng thêm khi mang thai nên bạn có cảm giác thèm ăn và hay đói hơn bình thường. Tuy vậy, không nhất thiết phải ăn thật nhiều vào để thai nhi trong bụng còn được "ké phần". Cần nhớ rằng chính phẩm chất của nguồn dinh dưỡng bạn hấp thu vào mới là điều quan trọng, chứ không phải số lượng. Nên đầu tư cho các cơn thèm ăn của bạn bằng những thực phẩm lành mạnh hơn là chăm chăm vỗ béo.

• Uống cà phê khi mang thai là không nên. Chưa quyết định

Vẫn còn nhiều tranh cãi quanh việc chất caffeine có gây ảnh hưởng gì đến đứa bé trong bụng kiểu như khiến nó da đen dù cha mẹ nó da trắng hoặc vàng chẳng hạn. Thói quen uống cà phê, số tách mỗi ngày, lượng cà phê trong mỗi tách, loại cà phê ưa chuộng... là những vấn đề nan giải để khoa học có thể đưa ra quyết định xác đáng.

Tuy nhiên, nếu trót lỡ ghiền thứ giải khát đen sánh và dậy mùi này thì một tách mỗi ngày là giải pháp hay nhất. Còn nếu kỹ tính hay nghi ngờ gì thì chịu khó hy sinh vì thế hệ tương lai một thời gian vậy.

• Tránh đi giày cao gót khi mang thai. Đúng

“Giày cao gót sẽ khiến cho cơ thể có khuynh hướng đổ về phía trước, dẫn đến trọng lực cân bằng cũng sẽ bị thay đổi. Điều này càng nguy hiểm hơn khi nó đi kèm với việc tử cung khi mang thai đã tạo áp lực ít nhiều lên phần xương sống của thai phụ. Và như thế, các chấn thương cột sống là điều khó tránh” - tiến sĩ Shams giải thích. “Chưa kể là bạn rất dễ vấp ngã nữa do sự thiếu cân bằng trong bước đi”.

• Hút thuốc có hại cho bào thai. Đúng

Sảy thai, thai nhi chết non, sinh non và thiếu ký là những tác hại khoa học đã chứng minh được ở người có thói quen phì phèo. Bạn hẳn là không ưa thích gì các viễn cảnh này phải không?

• Dáng vẻ của bạn khi mang thai sẽ dự báo giới tính của thai nhi. Sai

Tất cả chỉ có thể xác định được bởi siêu âm! Đừng vì những lời có cánh của hàng xóm hay ai đó mà sửa tướng đi hay thất vọng nhé.

• Nhuộm tóc sẽ gây hại. Đúng

Nếu bạn có muốn điệu đàng với mái tóc thì tiến sĩ Shams khuyên bạn nên đợi ít nhất đến khi bốn tháng đầu của thai kỳ trôi qua đã. Các nghiên cứu cho thấy rằng một lượng nhỏ thuốc nhuộm vẫn có thể ngấm qua da đầu và sau đó thải ra qua đường nước tiểu, vì vậy rất có khả năng nó cũng thâm nhập qua nhau và gây tác động xấu đến thai nhi. Vì thế, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh.

BÙI NGUYỄN QUÝ ANH

Theo MSN Arabia, Tuổi trẻ
  • 312