Đuổi muỗi bằng bức tường hồng ngoại

Nhà vật lý học thực nghiệm Szabolcs Marka đang phát triển ý tưởng bảo vệ mọi người khỏi muỗi và một số loài côn trùng bằng bức tường tia hồng ngoại.

>>> Thử nghiệm thành công vaccine ngừa sốt rét

Hiện nhà Vật lý này đang hoàn thiện dự án sử dụng ánh sáng hồng ngoại để dựng lên bức tường ngăn cách giữa người và muỗi, cũng như một số loài côn trùng phổ biến khác như bướm và ong. Về lý thuyết, có thể sử dụng ánh sáng để tạo ra bức tường ngăn cách không gian, nên muỗi sẽ bị chặn bên ngoài “hàng rào” ánh sáng.

Muỗi Anopheles truyền bệnh sốt rét. (Nguồn: Gizmag)

“Muỗi sợ bức tường này. Chúng có thể bay xuyên qua bức tường mà không bị đau nhưng chúng không dám. Đây là điều đặc biệt của dự án vì chúng ta không nhất thiết phải giết chúng, mà chỉ cần đuổi chúng đi”, Marka giải thích.

Công nghệ mà Marka sử dụng khá đơn giản. Một chùm laser chuẩn chiếu theo hướng chúng ta lựa chọn để chặn đường muỗi bay vào nhà hay không gian mong muốn. Hướng và hình dạng của chùm sáng rất dễ được điểu chỉnh.

Marka được tài trợ 100.000 USD từ năm 2008 và 1 triệu USD từ quỹ Bill và Melinda để phát triển ý tưởng có khả năng ứng dụng rộng rãi, nhất là ở những khu vực mà bệnh sốt rét đang hoành hành như châu Phi.

Theo Gizmag, Đất Việt