Đười ươi cũng biết tiêu tiền

  •  
  • 878

Ngoài khả năng nhận biết giá trị của các đồng xu, đười ươi còn biết dùng chúng để mua thức ăn và thực hiện hành vi trao đổi "có đi có lại" với nhau. 

Ảnh: britannica.com.


Nhóm nghiên cứu của Đại học St Andrews theo dõi hai con đười ươi có tên Bim và Dok tại vườn bách thú Leipzig (Đức). Họ đưa cho chúng nhiều loại đồng xu. Một loại đồng xu giúp đười ươi đổi lấy chuối cho bản thân chúng, loại thứ hai cho phép đổi lấy chuối dành cho con khác và loại thứ ba không có giá trị trao đổi.

Dok, con đười ươi cái, tỏ ra nhiệt tình trong việc đổi các đồng xu để lấy chuối cho con đực Bim. Thỉnh thoảng Bim trỏ ngón tay vào các đồng xu thuộc loại thứ nhất để khuyến khích Dok mua chuối cho bản thân cô nàng, nhưng con đười ươi cái tỏ ra không hào hứng. Sau nhiều lần như vậy, Bim dùng những đồng xu thuộc loại thứ hai của nó để “mua” chuối cho Dok. Con đười ươi đực chỉ ngừng làm việc đó cho đến khi số chuối của hai con xấp xỉ bằng nhau.

Cả Bim và Dok không bao giờ sử dụng loại đồng xu thứ ba. Điều này chứng tỏ chúng hiểu rằng những đồng xu ấy không có giá trị trao đổi. Tiến sĩ Valerie Dufour, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định rằng trước đây giới khoa học chưa từng ghi nhận được bằng chứng về hành vi trao đổi theo kiểu “có đi có lại” ở động vật.

“Sự trao đổi có tính toán không phải là hành vi độc quyền của con người. Chúng ta cũng không phải là loài duy nhất mong đợi sự đáp trả về vật chất khi làm việc tốt cho đồng loại”, Valerie nhận xét.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành thử nghiệm với khỉ đột và tinh tinh, song chúng tỏ ra không hào hứng với việc sử dụng các đồng xu như đười ươi.
Theo VnExpress (BBC)
  • 878