Ếch chuông chấm vàng "trở lại" sau hơn 30 năm

  •  
  • 1.271

Loài ếch chuông chấm vàng, tưởng chừng đã bị tuyệt chủng cách đây hơn 30 năm, đã được tìm thấy tại vùng Southern Tablelands của bang New South Wales, Australia.

Bộ trưởng Môi trường bang NSW Frank Sartor ngày 4/3 cho biết những cá thể ếch này được phát hiện tại một con lạch trên vùng đất xa xôi do tư nhân sở hữu ở gần Yass, thuộc khu vực Southern Tablelands.

Khi tiến hành một cuộc khảo sát về các loài cá bản địa vào cuối năm ngoái, nhà khoa học Luke Pearce bất ngờ phát hiện một giống ếch chuông có màu sắc lạ mắt.

Ông lập tức liên hệ với đồng nghiệp David Hunter, một chuyên gia về ếch và trong chuyến thăm đồng vào tháng Hai vừa qua, bí ẩn về loài ếch trên đã được làm sáng tỏ khi ông Hunter nhận ra những sinh vật này chính là loài ếch chuông chấm vàng, vốn bị coi là đã bị tuyệt chủng từ hơn 30 năm trước đây.

Chuyên gia Hunter coi đây là sự kiện để đời trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình, đồng thời cho rằng phát hiện này nêu bật tầm quan trọng của những chủ đất tư nhân trong việc bảo tồn môi trường sống của sinh vật.

Ông cảnh báo không nên để người dân lai vãng đến địa điểm trên để bắt hoặc chụp ảnh các chú ếch chuông chấm vàng, vì việc này có thể reo giắc các mầm bệnh lạ cho quần thể ếch tại đây và đe dọa số lượng của loài này.

Các nhà khoa học cảnh báo Australia hiện có hơn 40 loài ếch đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Các loài ếch này đang phải chống chọi trước tác động của bệnh nấm chytridia, tác nhân làm giảm sút nghiêm trọng số lượng các loài động vật lưỡng cư trên toàn cầu.

Vườn thú Taronga Zoo, một địa điểm du lịch nổi tiếng của bang New South Wales, đã xây dựng một bộ sưu tập ếch và nòng nọc, đồng thời có kế hoạch nuôi dưỡng các cá thể ếch để đưa chúng trở lại môi trường tự nhiên./.

Theo Vietnam+
  • 1.271