Ecuador phát hiện 5 loài ếch mới ở rừng Amazon

  •  
  • 1.251

Ngày 17/2, một nhóm nhà sinh vật học thuộc Trường Đại học Thiên chúa giáo Ecuador (PUCE) thông báo đã phát hiện ra 5 loài ếch mới sinh trưởng tại Công viên quốc gia Yasuni, nằm trong vùng rừng Amazon của đất nước Nam Mỹ này. 

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Nhóm nghiên cứu cho biết số này bao gồm 2 loài thuộc ếch ăn mối, 2 loài thuộc ếch sống trên cây và một loài thuộc dạng có túi, đồng thời công bố chi tiết của 3 trong số 5 loài lưỡng cư mới được biết tới.

Theo các nhà sinh vật học của PUCE, loài ếch có túi được đặt tên khoa học là hynolasus yasuni, với chiều dài trung bình khoảng 2,5cm, con đực mang túi có thể chứa từ 10 tới 15 nòng nọc. Con cái sinh con trong một ổ lá cây, sau đó con đực cho nòng nọc con vào túi và mang chúng xuống nước - môi trường thuận tiện cho sự phát triển của chúng hơn.

Một trong số hai loài ếch sống trên cây mới được phát hiện thuộc họ hypsiboas, có mắt lồi, sống tại đồng cỏ khô hoặc trong các khóm dương xỉ. Chúng thường nằm bám vào vỏ cây và có khả năng ép nhỏ cơ thể.

Loài cuối cùng được miêu tả trong phần báo cáo khoa học được công bố là một loài ếch ăn mối. Chúng thuộc họ engypstomos, dài khoảng 3cm, sống về đêm, chuyên săn mối và có mầu nâu chấm đỏ giống như lá cây rụng - nơi sinh sống thường xuyên của chúng.

Phát hiện này là kết quả của công trình nghiên cứu kéo dài 2 năm của các nhà sinh vật học thuộc PUCE, với nhiều thiết bị tối tân để phân tích sóng âm và hình ảnh chi tiết của các loài ếch này.

Cho tới nay, Ecuador đã thống kê được 472 loài lưỡng cư sinh sống ở nước này./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.251