“Người sói” phiên bản thật 100%: Thể chất phi thường, hung hăng, tấn công cả gấu Bắc Cực

  •   43
  • 4.165

Dù khác biệt về ngoại hình nhưng loài động vật này vẫn sở hữu những tố chất xứng đáng với danh xưng “người sói”, đặc biệt phải kể đến bản tính hung hăng kết hợp cùng cơ thể cường tráng, khiến chúng không hề ngại gây hấn với chó sói, gấu đen và thậm chí là gấu Bắc Cực.

Trong tiếng Anh, loài chồn sói được gọi với cái tên “Wolverines”, đây đồng thời cũng là danh xưng đặt cho siêu anh hùng “người Sói” nổi tiếng trong seri phim “X-Men”. Chồn sói sinh sống chủ yếu ở vùng phương Bắc lạnh giá, bao gồm: rừng Taiga phương Bắc, cận Bắc Cực, phía Bắc Canada, Bắc Âu, Siberia, tiểu bang Alaska…

Chồn sói có ngoại hình khác giống một con gấu mini,
Về mặt giải phẫu, chồn sói có ngoại hình khác giống một con gấu mini, với đôi chân ngắn, đầu rộng và tròn, đôi mắt nhỏ cùng đôi tai tròn ngắn. Khi trưởng thành, chồn sói có thể phát triển tới chiều dài 65-107cm (chưa kể đuôi), nặng khoảng 9-25kg. Chồn sói sở hữu một lớp lông đen, dày có chứa dầu kỵ nước, đem đến cho nó khả năng chống sương giá, cũng như cái rét cắt da cắt thịt của vùng phương Bắc. 
Chúng chủ yếu sinh sống ở các khu rừng lá kim cận Bắc Cực và đồng cỏ lãnh nguyên, phân bố chủ yếu ở phía bắc dãy núi Greater Khingan và vùng Altai ở Trung Quốc, và phạm vi hoạt động của chúng rất rộng. Vào mùa đông, chúng đặc biệt thích di chuyển quanh bìa rừng.

Loài động vật này sở hữu một thân hình chắc nịch, cuồn cuộn cơ bắp
Dù có ngoại hình khác xa so với tưởng tượng của chúng ta về “người sói”, nhưng loài chồn sói vẫn sở hữu những tố chất rất xứng đáng với cái tên này. Trước hết phải kể đến sức mạnh thể chất. Loài động vật này sở hữu một thân hình chắc nịch, cuồn cuộn cơ bắp, nhờ vậy chồn sói có một sức mạnh đáng kinh ngạc so với kích thước cơ thể của chúng. Bên cạnh đó, chồn sói còn được trang bị những thứ vũ khí đáng gờm, ấn tượng nhất chính là móng vuốt sắc nhọn cùng bộ hàm khỏe có thể xé cả thịt đã bị đông cứng.

Đặc điểm nổi bật tiếp theo của chồn sói chính là bản tính cực kì hung hăng
Đặc điểm nổi bật tiếp theo của chồn sói chính là bản tính cực kì hung hăng, kết hợp cùng thể chất ưu việt đã để cập ở trên, chồn sói gần như không ngán bất kì loài động vật nào trong khu vực mà chúng sinh sống. Thậm chí, chúng có thể chống lại những kẻ săn mồi khét tiếng khác, với kích thước lớn hơn nhiều như chó soi, gấu đen và thậm chí là cả gấu Bắc Cực, nhiều báo cáo chỉ ra rằng, chồn sói đã chiến thắng trong những cuộc chiến sinh tồn này.

Chồn sói wolverine không phải là loài động vật bình thường.
Nói chung, một con vật có trọng lượng tối đa hơn 30kg sẽ không bao giờ khiêu khích những con thú lớn như sói xám và gấu nâu. Nhưng chồn sói wolverine không phải là loài động vật bình thường. Người ta đã hơn một lần nhìn thấy nó giật thức ăn từ miệng sói xám và gấu nâu. Và hầu hết trong số đó, chồn sói đều trốn thoát mà không bị tổn hại gì.

Con mồi chủ yếu của chồn sói là các động vật có vú như: nhím, sóc, hải ly...
Con mồi chủ yếu của chồn sói là các động vật có vú như: nhím, sóc, hải ly, thỏ, chuột đồng, chuột nhắt. Thậm chí, ngay cả những con thú lớn như tuần lộc, hươu, nai cũng có thể bị chồn cáo giết chết. Đôi lúc, loài động vật này còn săn cả những thú ăn thịt khác như chồn mác, chồn rái cá, linh miêu, sói đồng cỏ và chó sói con. Vào mùa Đông giá rét, nguồn cung cấp thực phẩm chủ yếu cho chồn sói lại đến từ xác động vật thối rữa. Đôi khi, chồn sói cũng bổ sung vào bữa
ăn của mình trứng chim, rễ, hạt cây, ấu trùng và quả mọng.

Chồn sói wolverine có thị giác rất nhạy bén, nhưng khứu giác và thính giác kém
Chồn sói wolverine có thị giác rất nhạy bén, nhưng khứu giác và thính giác kém, khi đi săn, chúng có hai phương pháp phổ biến, một là mai phục như mèo, hai là săn đuổi như chó. Ví dụ, vào ban đêm, chồn sói wolverine thường lặng lẽ trèo lên cây và vồ gà gô, chim bồ câu gỗ và các loài chim khác đang nghỉ ngơi trên cây. Đôi khi nó sẽ chọn một số cây phía trên đường đi của thú và ẩn náu trong đó, khi có động vật móng guốc lớn như hươu đỏ, nai đi ngang qua, nó sẽ nhảy thẳng xuống, tóm lấy cổ con mồi rồi cắn chết.

Chồn sói wolverine cũng rất giỏi giấu thức ăn
Chồn sói wolverine cũng rất giỏi giấu thức ăn, khi ăn không hết, chúng sẽ chôn thức ăn thừa xuống đất rồi đi tiểu vào đó. Vì hầu hết các loài động vật không thể chịu được mùi nước tiểu của chúng nên nhìn chung, chúng không cần phải lo lắng về việc thức ăn bị các động vật khác ăn trộm.

Tập tính sinh sản của chồn sói cũng khá dị thường.
Tập tính sinh sản của chồn sói cũng khá dị thường. Vốn là loài động vật sống đơn độc, chồn sói đực sẽ hình thành mối quan hệ lâu dài với hai hoặc ba con cái. Tuy nhiên, đời sống “đa thê” này chỉ đến với những con đực thành công.

Mùa hè là thời điểm mà chồn sói tiến hành giao phối.
Những kẻ kém may mắn hơn sẽ phải chấp nhận cuộc sống không có người bạn đời nào. Mùa hè là thời điểm mà chồn sói tiến hành giao phối. Sự phát triển của phôi thai sẽ được trì hoãn lại cho đến đầu mùa đông. Thông thường, thời gian mang thai của chồn sói nằm trong khoảng 30-50 ngày. Tuy nhiên, chồn sói cái sẽ không hạ sinh trong điều kiện nguồn thức ăn khan hiếm.

Cập nhật: 24/01/2024 Theo Dân Trí/ĐSPL
  • 43
  • 4.165