El Nino đang quay lại

  •  
  • 881

Mùa hè năm nay nóng và mùa đông có thể không có tuyết, đây là nhận định được các chuyên gia khí tượng Mỹ đưa ra ngày 4-8 khi cảnh báo hiện tượng thời tiết El Nino đang quay trở lại.

Báo cáo của Cơ quan Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ cho biết dòng hải lưu nóng El Nino đang xuất hiện trên đường Xích Đạo ở Thái Bình Dương. Do hiệu ứng El Nino, các chuyên gia Mỹ cũng hạ mức dự đoán về số cơn bão trong mùa bão Bắc Đại Tây Dương năm nay, theo đó sẽ có 10 cơn bão nhiệt đới, với 4 cơn bão mạnh và 2 trong số này sẽ trở thành cuồng phong với sức gió lên tới gần 200 km/giờ. 

Hình ảnh bão Ike (năm 2008) từ vệ tinh (Ảnh: AFP)

El Nino là một trong những hiện tượng thời tiết bất thường gây thảm họa cho con người từ hơn 5.000 năm nay. Ngày nay, hiện tượng El Nino xuất hiện thường xuyên hơn và sức tàn phá của nó cũng khốc liệt hơn. El Nino gây những thay đổi về thời tiết như lụt lội, bão tố, hạn hán.

Lần xuất hiện mới nhất vào năm 2006-2007, El Nino đã gây hạn hán ở Úc và lụt lội ở Nam Mỹ. Sự đảo lộn thời tiết không chỉ bó hẹp trong phạm vi khu vực Nam Thái Bình Dương mà lan sang cả các nước châu Âu, châu Phi cùng nhiều khu vực khác trên toàn cầu.

Theo TTXVN, Vietnamnet
  • 881