Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Công dụng của cà phê muối
  •  
  • 970

Cà phê muối không phải là thức uống mới nhưng dạo gần đây chúng trở thành xu hướng và được nhiều bạn trẻ yêu thích với đầy đủ các hương vị như một chút mặn của muối, một chút béo ngọt của kem, kết hợp với vị đắng cà phê.

Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng uống cà phê với muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe do lượng muối trong loại thức uống này. Vậy thực hư thông tin này như thế nào? Loại thức uống này thực sự tốt hay hại đối với sức khỏe?

 Lượng muối trong cà phê muối có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?
Lượng muối trong cà phê muối có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? (Ảnh: Internet).

1. Uống cà phê muối có tốt cho sức khỏe không?

Trên thực tế, thêm muối vào cà phê thực sự có thể mang lại một số lợi ích. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm năm 2010 đã xem xét tác động của việc thêm muối vào cà phê đối với các thuộc tính cảm giác, chẳng hạn như vị, mùi thơm và cảm giác ngon miệng. Nghiên cứu cho thấy rằng thêm muối vào cà phê giúp giảm vị đắng và chua, đồng thời tăng độ ngọt và độ mịn.

Điều quan trọng là lượng muối thường được thêm vào cà phê là rất nhỏ và không có khả năng dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ngoài ra, uống cà phê muối một cách hợp lý còn có thể đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

1.1. Tránh mất nước cho cơ thể

Như đã biết, cà phê là một loại thức uống làm cơ thể mất nước vì caffeine trong cà phê làm tăng lưu lượng máu đến thận và thúc đẩy cơ quan này thải ra nhiều nước hơn, từ đó khiến chúng ta đi tiểu nhiều hơn.

Tuy nhiên, khi thêm muối vào cà phê, muối sẽ giúp bạn giữ nước tốt hơn, cân bằng chất lỏng trong cơ thể và phòng ngừa tình trạng mất nước. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn không cần bổ sung nước hoặc các dạng chất lỏng khác, bạn vẫn nên uống 2 lít nước/ngày hoặc tùy vào thể trạng của từng người.

Thêm muối vào cà phê, muối sẽ giúp bạn giữ nước tốt hơn, cân bằng chất lỏng trong cơ thể
Thêm muối vào cà phê, muối sẽ giúp bạn giữ nước tốt hơn, cân bằng chất lỏng trong cơ thể. (Ảnh: Internet).

1.2. Giảm tính axit, tốt cho hệ tiêu hóa

Muối có khả năng thúc đẩy quá trình tạo dịch tiêu hóa, từ đó hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Cà phê có thể dễ tiêu hóa hơn khi thêm muối vì nó có thể hỗ trợ quá trình phân hủy cà phê của cơ thể hiệu quả hơn.

Ngoài ra, cà phê được biết là có tính axit nên dễ gây khó tiêu hoặc trào ngược axit, ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác. Bằng cách thêm muối vào cà phê, bạn có thể giúp trung hòa axit và giảm các tác dụng phụ của cà phê đối với hệ tiêu hóa. Điều này có thể giúp giảm khả năng trào ngược axit, ợ nóng, đầy hơi...

Hơn nữa, muối làm giảm độ axit của cà phê nên cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương men răng do tiếp xúc với axit.

1.3. Giúp tỉnh táo hơn

Thông thường caffeine - một chất tăng cường năng lượng tự nhiên trong cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo và tập trung trong thời gian dài. Tuy nhiên, muối có thể cải thiện mức độ cơ thể bạn hấp thụ caffein khi bạn thêm nó vào cà phê. Do đó, bạn sẽ được hưởng lợi từ tác dụng làm việc hiệu quả và tỉnh táo của caffeine nhanh hơn.

Muối có thể cải thiện mức độ cơ thể hấp thụ caffeine khi thêm muối vào cà phê
Muối có thể cải thiện mức độ cơ thể hấp thụ caffeine khi thêm muối vào cà phê, giúp tỉnh táo nhanh hơn. (Ảnh: Internet).

1.4. Có giá trị dinh dưỡng

Muối bao gồm các khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta ngoài việc là một loại gia vị. Trên thực tế, bằng cách thêm muối vào cà phê, bạn đang tăng cường tiêu thụ các khoáng chất tốt cho sức khỏe như kali, natri và clorua. Những khoáng chất này cần thiết cho sự cân bằng chất lỏng bình thường, chức năng thần kinh và cơ bắp của cơ thể.

1.5. Hạ huyết áp

Theo một nghiên cứu, việc cho muối vào cà phê thực sự có thể giúp giảm huyết áp. Cơ thể tạo ra nhiều oxit nitric hơn khi có muối, do đó tạo điều kiện thư giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu. Hạ huyết áp sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề tim mạch khác.

Nhưng chắc hẳn các bạn đều băn khoăn rằng, các chuyên gia đều khuyến khích những người huyết áp cao nên hạn chế muối trong chế độ ăn uống. Điều đó hoàn toàn đúng nhưng không đồng nghĩa với việc bạn phải cắt giảm hẳn lượng muối trong khẩu phần ăn. Đối với những người bị huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch thì mức tiêu thụ natri được khuyến nghị là ở ngưỡng 1,5g mỗi ngày.

Mặc dù cà phê muối đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng điều quan trọng là bạn phải lưu ý đến lượng muối bạn tiêu thụ. Lượng natri khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 2.300 miligam, tương đương với khoảng một thìa cà phê muối.

2. Cà phê muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu uống quá nhiều

Không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ nhưng nếu như bạn uống cà phê muối quá nhiều, bạn có thể đối mặt với một số rủi ro đối với sức khỏe như:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch: Tiêu thụ lượng muối vừa đủ tốt cho sức khỏe nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn tới một số tình trạng như huyết áp cao, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ
  • Giữ nước: Ăn quá nhiều muối cũng có thể dẫn đến giữ nước, có thể gây sưng và đầy hơi. Điều này có thể ảnh hưởng đối với những người có vấn đề về tim hoặc thận.
  • Có thể tương tác với thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc huyết áp, có thể tương tác với muối và gây ra vấn đề. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm muối vào cà phê hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi nào khác đối với chế độ ăn uống của bạn.

Nếu lựa chọn cà phê muối thêm kem, sữa đặc, uống thường xuyên cũng sẽ khiến bạn đối mặt với nguy cơ béo phì, tiểu đường...

Uống cà phê muối quá nhiều có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ về bệnh tim mạch.
Uống cà phê muối quá nhiều có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ về bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì... (Ảnh: Internet).

3. Nên cho bao nhiêu muối vào cà phê?

Lượng muối bạn nên thêm vào cà phê tùy thuộc vào lựa chọn cá nhân cũng như loại cà phê bạn sử dụng. Nếu bạn đang dùng cà phê có vị đắng, chẳng hạn như cà phê rang đậm, một chút muối sẽ giúp cân bằng vị đắng và tăng hương vị. Nếu bạn chọn loại cà phê ngọt hơn, bạn có thể không cần thêm bất kỳ loại muối nào.

Điều quan trọng cần lưu ý là, quá nhiều muối có thể khiến cà phê của bạn có vị mặn quá mức. Bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ, chẳng hạn như một nhúm, và tăng dần lượng cho đến khi bạn đạt được hương vị mong muốn nhưng không nên cho quá nhiều.

Nhìn chung, cà phê muối là thức uống ngon miệng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn đã tiêu thụ nhiều natri trong ngày thì nên cân nhắc khi lựa chọn loại đồ uống này. Uống điều độ là điều tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đặc biệt, bạn nên tự pha cà phê tại nhà để kiểm soát được lượng muối phù hợp.

Cập nhật: 28/07/2023 PNVN
  • 970