Elon Musk ưu tiên phát triển tàu chở người lên sao Hỏa

  •  
  • 365

Elon Musk đặt mục tiêu đưa người lên Mặt Trăng và sao Hỏa với mẫu tên lửa kiêm tàu vũ trụ Starship tái sử dụng hoàn toàn.

Elon Musk, chủ tịch SpaceX, đang kêu gọi các nhân viên công ty đẩy nhanh tiến độ phát triển tên lửa thế hệ tiếp mới Starship trong thư gửi tập thể hôm 6/6. "Các bạn hãy coi ưu tiên hàng đầu của SpaceX là Starship", Musk viết.

Nguyên mẫu Starship đầu tiên ở Boca Chica, Texas, năm 2019.
Nguyên mẫu Starship đầu tiên ở Boca Chica, Texas, năm 2019. (Ảnh: CNBC).

Công ty SpaceX thực hiện thành công chuyến bay lịch sử chở hai phi hành gia NASA hôm 30/5. Tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon chở các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế và sẽ đưa họ trở lại Trái Đất trong vài tháng tới.

Tên lửa Falcon 9 là phương tiện chủ chốt của SpaceX với 85 chuyến bay trong thập kỷ qua. Nhưng Starship đại diện cho tham vọng tiến xa hơn của công ty. Falcon 9 là tên lửa tái sử dụng một phần do SpaceX thường hạ cánh tầng đẩy và thu hồi chóp hình nón ở đầu phương tiện. Mục tiêu của Musk là biến Starship thành tên lửa tái sử dụng hoàn toàn, gần hơn với máy bay thương mại.

Năm ngoái, Musk công bố nguyên mẫu Starship chế tạo từ thép không gỉ với kích thước lớn hơn hẳn tàu Dragon. SpaceX phát triển Starship với mục tiêu phóng 100 người cùng lúc trong các chuyến bay lên Mặt Trăng và sao Hỏa. Tuy nhiên, chương trình Starship của SpaceX ở Boca Chica, Texas gặp phải 4 thất bại lớn trong thời gian gần đây. Dù công ty cải tiến sau mỗi lần thử nghiệm nguyên mẫu, phiên bản mới nhất phát nổ sau khi thử động cơ hôm 29/5.

Cập nhật: 10/06/2020 Theo VnExpress
  • 365