Em thường thấp bé hơn anh trai

  •  
  • 276

Nếu bạn có một anh (chị) ruột, mà đặc biệt là anh, thì cầm chắc nguy cơ bạn sẽ bé nhỏ hơn anh ấy, các nhà khoa học tuyên bố.

Nghiên cứu do David Lawson, từ Đại học Tổng hợp London, thực hiện trên 14.000 gia đình, cũng chỉ ra rằng trẻ con sinh ra trong những gia đình đông đúc thường thấp hơn so với trung bình. Tác giả tìm thấy nếu có đến 3 anh chị ruột, thì trung bình đứa trẻ sẽ thấp hơn 2,5 cm so với độ cao ở lứa tuổi của nó.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi các trẻ được sinh ra trong thập kỷ 1990. Mỗi năm, chiều cao của trẻ được ghi lại, cùng với các chỉ số phát triển khác. Kết quả là, nhìn chung việc có anh chị ruột ảnh hưởng lên sự phát triển các em, nhưng ảnh hưởng của các chị thì nhẹ hơn nhiều.

Ganh đua giữa những anh chị em

Ben Affleck (trái) cao hơn hẳn em trai Casey. (Ảnh: BBC)

Một giải thích được đưa ra là các cậu bé có yêu cầu chăm sóc cao hơn, và cũng đòi hỏi nhiều tài nguyên của cha mẹ hơn con gái.

"Người ta đã biết rằng lũ trẻ sinh ra trong một gia đình đông đúc thường học kém hơn ở trường, nhưng nghiên cứu này là đầu tiên cho thấy điều đó cũng đúng với chiều cao. Chiều cao nhìn chung là một chỉ số tốt cho sức khoẻ", tiến sĩ Lawson nói.

"Nếu bạn là anh cả trong nhà, việc có thêm em cũng không ảnh hưởng lắm đến sự phát triển của bạn, nhưng nếu nằm trong số các con út, thì bạn có thể đoán rằng mình sẽ thấp hơn các anh".

Marjo-Riitta Jarvelin, một chuyên gia về sức khoẻ cộng đồng và dịch tễ học tại Đại học Hoàng gia London, cho rằng môi trường trong tử cung có thể là yếu tố quan trọng. "Khi phụ nữ mang thai nhiều lần, họ có thể nặng hơn và hàm lượng đường trong máu thấp hơn, dẫn đến ảnh hưởng lên cái thai trong bụng".

Các chuyên gia cũng phỏng đoán rằng có thể việc có nhiều con đã pha loãng tài nguyên (như thời gian, tiền bạc và tình yêu) mà cha mẹ có thể đầu tư cho lũ trẻ.

T. An

Theo BBC, Vnexpress
  • 276