Emma Watch: Thiết bị đeo giúp bệnh nhân Parkinson không còn rung tay của Microsolf

  •  
  • 757

Microsoft tuyên bố rằng thiết bị đeo thông minh Emma Watch có thể giúp các bệnh nhân Parkinson có được cuộc sống sinh hoạt hàng ngày dễ dàng, thuận tiện hơn. Thiết bị này hoạt động bằng cách gởi những rung động về nào bộ để kiểm soát động tác rung tay, cho phép người bệnh có thể tự cầm nắm được các vật dụng hàng ngày như muỗng nĩa, đũa, bút viết,… Hiện Emma Watch chỉ mới trong giai đoạn nguyên mẫu nhưng vẫn là một sản phẩm đầy triển vọng, đồng thời được xem như một hình mẫu trong việc dùng thiết bị đeo giúp ích cho các bệnh nhân không chỉ Parkinson mà còn nhiều căn bệnh khác.

Thiết bị đeo tay thông minh Emma Watch.
Thiết bị đeo tay thông minh Emma Watch.

Rung tay không kiểm soát chính là một triệu chứng điển hình của căn bệnh Parkinson - căn bệnh đang có hơn 10 triệu người mắc phải trên toàn thế giới. Căn bệnh này khiến cho người bệnh không thể có cuộc sống bình thường, bao gồm việc không thể tự ăn uống, vệ sinh cá nhân và tất nhiên là không thể viết vẽ như người bình thường. Với Emma Watch, Microsoft tin rằng điều đó sẽ được giải quyết. Tên gọi của chiếc thiết bị này được đặt theo Emma Lawton - một nhà thiết kế đồ họa mắc căn bệnh Parkinson - đồng thời là bạn của giám đốc sáng tạo tại bộ phận nghiên cứu Microsoft Haiyan Zhang.

Trước căn bệnh của Emma, Zhang đã tạo nên một thiết bị cho Emma và nhiều người khác. Nó hoạt động bằng cách dùng một mô tơ rung để gởi các tín hiệu rung động về não bộ, khiến não bị phân tán trong quá trình làm tay rung. Cách làm này có thể giúp các cơ tay ngừng chuyển động, cho phép người dùng có thể lại sử dụng tay một cách bình thường - điều mà đối với một nhà thiết kế như Emma là cực kỳ cần thiết.


So sánh những dòng chữ của Emma Lawton khi không và có đeo thiết bị chống rung tay Emma. ​

Được biết mỗi người đều có những nhịp điệu rung tay do bệnh Parkinson khác nhau, tuy nhiên Microsoft cho biết rằng các mô hình chuyển động này có thể được tùy chỉnh bằng một ứng dụng trên Windows 10. Zhang cho biết họ muốn tiếp tục nghiên cứu dùng AI và các cảm biến nhằm giúp nhận biết được đặc điểm bệnh rung tay của từng người với mục đích cuối cùng là triệt tiêu tối đa chuyển động rung của tay. Hiện Lawton cho biết: “Thiết bị này vẫn thể khiến tay tôi ngừng rung. Việc viết vẫn còn chưa hoàn hảo nhưng Chúa ơi, nó đã tốt hơn".

Cập nhật: 26/05/2017 Theo Tinh Tế
  • 757