Endeavour cất cánh sau nhiều lần hoãn

Sau hơn một tháng trì hoãn, tàu con thoi Endeavour của Mỹ được phóng tối qua cùng 7 nhà du hành vũ trụ. Tàu có sứ mệnh đưa các bộ phận phòng thí nghiệm vũ trụ của Nhật lên lắp ghép với Trạm không gian quốc tế (ISS).

Endeavour cất cánh vào 18h hôm qua (theo giờ địa phương) từ bệ phóng 39A tại Trung tâm vũ trụ Kennedy (nằm trên mũi Cananveral, bang Florida). Đây cũng là bệ phóng tàu Apollo 11 cất cánh để đưa 3 nhà du hành vũ trụ lên mặt trăng 40 năm trước. Tàu Endeavour sẽ tới trạm ISS vào chiều thứ sáu tới. Đây sẽ là lần đầu tiên trạm không gian này cùng lúc có tới 13 người (kỷ lục trước đây là 10 người).

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) định phóng tàu Endeavour từ giữa tháng 6, song họ phải hoãn tới 5 lần do các sự cố rò rỉ khí hydro và thời tiết xấu. Tới hôm qua mọi yếu tố mới thuận lợi cho phép nhóm phi hành gia lên tàu để thực hiện cuộc hành trình kéo dài 16 ngày. Những người tới xem chỉ nhìn thấy con tàu trong 3 phút trước khi nó biến mất sau những đám mây mỏng.

Tàu Endeavour cất cánh hôm qua sau 5 lần trì hoãn. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, các nhà quản lý của NASA có lý do để lo lắng khi họ xem đoạn video phóng tàu. Nhiều mảnh gốm cách nhiệt của thùng nhiên liệu ngoài bật ra trong lúc tàu rời bệ phóng. Bill Gerstenmaier, giám đốc các chương trình của NASA, cho biết, 2 hoặc 3 mảnh gốm cách nhiệt đã va vào tàu con thoi. Nhưng ông cho rằng chúng sẽ không gây nên vấn đề nghiêm trọng.

Trước đó, tàu con thoi Columbia của Mỹ từng nổ tung trong lúc quay về trái đất do một lỗ hổng trên cánh. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy lỗ hổng này hình thành sau khi một số mảnh gốm cách nhiệt rơi trong lúc tàu cất cánh.

Các kỹ sư đang xem lại đoạn video phóng tàu Endeavour hôm qua. Đây là thủ tục bắt buộc kể từ sau thảm họa của tàu Columbia vào năm 2003. Gerstenmaier cho biết, các chuyên gia kỹ thuật đã phóng to hình ảnh các bộ phận của Endeavour trước khi nó tới Trạm không gian quốc tế để xem có vấn đề nghiêm trọng nào hay không.

Endeavour sẽ kết nối với ISS trong gần hai tuần để các nhà du hành lắp ghép tổ hợp thứ ba của phòng thí nghiệm vũ trụ khổng lồ Kibo do Nhật Bản chế tạo. Hai phần trước của nó đã được đưa lên vào năm ngoái. Các phi hành gia sẽ thực hiện 5 chuyến đi bộ ngoài không gian để thực hiện công việc này.

Minh Long - Vnexpress (Theo AP)