Ethiopia phóng thành công vệ tinh đầu tiên

  •  
  • 295

Vệ tinh siêu nhỏ ETRSS-1 được đưa lên quỹ đạo hôm 20/12 đánh dấu cột mốc lịch sử trong nỗ lực phát triển khoa học không gian của Ethiopia.

Các quan chức cấp cao cùng rất đông người dân đã có mặt tại Trung tâm Nghiên cứu và Quan sát Entoto ở phía bắc thủ đô Addis Ababa từ sáng sớm để theo dõi chương trình phát sóng trực tiếp vụ phóng vệ tinh ETRSS-1 từ một bãi phóng ở Trung Quốc. Đây là vệ tinh đầu tiên của Ethiopia được đưa lên quỹ đạo.

Vệ tinh ETRSS-1 được phóng từ Trung Quốc.
Vệ tinh ETRSS-1 được phóng từ Trung Quốc.

"Sự kiện này là nền tảng cho hành trình lịch sử của chúng ta hướng đến sự thịnh vượng", Phó thủ tướng Demeke Mekonnen phát biểu trên sóng truyền hình. "Không gian là thức ăn, không gian tạo ra việc làm và là công cụ công nghệ giúp Ethiopia bảo vệ chủ quyền, xóa đói giảm nghèo và đạt được sự phát triển bền vững".

ETRSS-1 là một vệ tinh viễn thám đa phổ siêu nhỏ, chỉ nặng khoảng 70kg, được vận hành bởi Viện Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Ethiopia (ESSTI). Dữ liệu từ vệ tinh sẽ được sử dụng trong việc giám sát tài nguyên, theo dõi cây trồng nông, lâm nghiệp và dự báo thời tiết.

Quá trình phát triển vệ tinh ETRSS-1 đã nhận được sự giúp đỡ lớn từ Trung Quốc. Quốc gia Đông Á không chỉ hỗ trợ thiết kế mà còn chi trả phần lớn chi phí sản xuất, theo Tổng giám đốc ESSTI Solomon Belay.

Cập nhật: 24/12/2019 Theo VnExpress
  • 295