Gần 500 người đi bộ chết vì băng qua đường: Anh chế tạo giao lộ có 1-0-2

  •  
  • 2.127

Trung bình mỗi ngày có tới 20 vụ va chạm liên quan tới người đi bộ qua đường ở Anh, đó chính là lý do công ty bảo hiểm Direct Line quyết định đưa ra giải pháp Smart Crossing.

Ban đầu, những con đường này có vẻ bình thường như những con đường bình thường khác, nhưng khi bạn chuẩn bị đặt chân để qua đường, ngay lập tức một màn hình tương tác sẽ hiện lên nhằm giúp bạn có thể thấy được đường đi an toàn nhất.

Một đoạn video ngắn về giao lộ thông minh đã được thử nghiệm giao lộ Piccadilly Circus ở London (Anh) sẽ giúp chúng ta có cái nhìn về lợi ích của nó, xem video:

Nguyên bản đầu tiên của loại đường này chỉ dài khoảng 22m và đã được ủy quyền bởi công ty bảo hiểm Direct Line (Anh) nhằm cho thấy loại đường này có thể giúp người đi bộ an toàn hơn trong tương lai.

Tại sao lại cần giao lộ thông minh?

Dữ liệu của Transport Research Laboratory chỉ ra rằng: Theo thống kê mới nhất năm 2016 về cái chết do tai nạn giao thông ở các khu vực thành thị ở Anh thì có tới 448 vụ liên quan tới việc người đi bộ băng qua đường, tăng 10% so với năm trước!

Năm 2016 đã có 448 vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ.
Năm 2016 đã có 448 vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ. (Ảnh Department for Transport).

Loại đường được thiết kế đặc biệt với các ô phát sáng do công nghệ mà Đại học College London (Anh) nghiên cứu cùng với sự hợp tác của công ty Umbrellium (Anh).

Một tuyến đường thông minh.
Một tuyến đường thông minh. (Ảnh Tom Nicholson).

Con đường sẽ hoạt động ra sao?

Những tấm bảng gắn đèn LED bên dưới lòng đường được thiết kế chống thấm để không bị hư hại khi trời mưa, ngoài ra những tấm bảng này còn có thể chịu được áp lực lớn của nhiều người đi bộ băng qua đường hay cả các xe lớn.

Con đường sẽ nhận diện các mối nguy hiểm trên đường.
Con đường sẽ nhận diện các mối nguy hiểm trên đường. (Ảnh Tom Nicholson).

Thông qua các camera được lắp đặt ở cuối các đoạn đường, hệ thống màn hình sẽ phân tích những gì đang diễn ra trên tuyến đường để từ đó kích hoạt các tấm bảng đền LED chỉ dẫn tuyến đường an toàn cho người đi bộ băng qua đường.

Những tín hiệu ánh sáng sẽ được đưa ra để cảnh báo nguy hiểm.
Những tín hiệu ánh sáng sẽ được đưa ra để cảnh báo nguy hiểm. (Ảnh Tom Nicholson).

Máy tính có thể tính toán số lượng người đang chuẩn bị qua đường để có thể tạo ra độ dài thích hợp cho vạch kẻ của tuyến đường, Direct Line cho biết điều này rất thuận lợi cho các khu vực gần trường học hay khi có một lễ hội âm nhạc, sự kiện thể thao lớn có đông người trên đường.

Bên cạnh đó, camera sẽ tính toán, phát hiện các mối nguy hiểm xảy ra như một đứa trẻ chạy theo một quả bóng lăn ra đường.

Khi đó phần mũi tên chữ V màu đỏ sẽ hiện lên nhằm cảnh báo nguy hiểm cho đứa bé và giúp các phương tiện lưu thông trên đường nhận biết nguy hiểm.

Vạch đỏ sẽ xuất hiện để cảnh báo khi đứa trẻ đi vào khu vực nguy hiểm.
Vạch đỏ sẽ xuất hiện để cảnh báo khi đứa trẻ đi vào khu vực nguy hiểm. (Ảnh Tom Nicholson).

Ngoài ra Smart Crossing còn đưa ra cảnh báo cho người sử dụng điện thoại khi băng qua đường hay trẻ em khi có một chiếc xe lao tới thông qua hệ thống tín hiệu ánh sáng,

Rất nhiều vụ tai nạn liên quan với việc sử dụng điện thoại khi băng qua đường.
Rất nhiều vụ tai nạn liên quan với việc sử dụng điện thoại khi băng qua đường. (Ảnh Tom Nicholson).

Giám đốc marketing Rachael Lynch và là người đưa ra ý tưởng này tại Direct Line cho biết: "Trong thế giới bùng nổ công nghệ thông tin thì Smart Crossing sẽ giúp đưa ra cảnh báo sớm cho người qua đường... chúng tôi tin tưởng rằng kiểu mẫu của mình sẽ là một phần thiết yếu cho cuộc sống tương lai".

Cập nhật: 12/10/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.127