NASA phát triển robot hình người

  •  
  • 176

Các kỹ sư đến từ NASA đã chế tạo robot hình người với chiều cao 188cm và nặng 136kg.

Các kỹ sư NASA đã chế tạo robot hình người có thể hoạt động trong không gian sống của con người. Đây là những nỗ lực lớn của NASA nhằm tạo ra những con robot có thể ứng dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực.

Với chiều cao 188 cm và nặng 136 kg, robot hình người Valkyrie của NASA có hình dáng giống con người. Robot có thân, đầu, hai tay và hai chân. Robot hình người có thể hoạt động tương tự như con người bằng cách sử dụng cùng các công cụ, thiết bị và phương pháp điều khiển. Theo NASA, Valkyrie, được đặt theo tên một nhân vật nữ trong thần thoại Bắc Âu, được thiết kế để hoạt động trong môi trường khó khăn như những khu vực bị thiên tai tấn công.

Trong những năm gần đây, NASA đã hợp tác với các công ty chế tạo robot như Apptronik, Inc. có trụ sở tại thành phố Austin, bang Texas để phát triển các robot hình người trong không gian. Robot hình người trong không gian trong tương lai có thể xử lý các nhiệm vụ như làm sạch các tấm pin mặt trời hoặc kiểm tra thiết bị gặp trục trặc bên ngoài tàu vũ trụ để các phi hành gia có thể ưu tiên thăm dò và khám phá.

 Apollo, robot hình người do Apptronik chế tạo, ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ.
Apollo, robot hình người do Apptronik chế tạo, ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ. (Ảnh: Apptronik).

Theo đó, Apptronik đang phát triển Apollo, một robot hình người làm việc trong nhà kho, nhà máy sản xuất và sẽ tung chúng ra thị trường vào đầu năm 2025. Giám đốc Công nghệ của Apptronik, Nick Paine, cho biết, Apollo sở hữu những lợi thế rõ ràng so với con người, đặc biệt là về sức bền.

"Chúng tôi đang nhắm tới mục tiêu đưa hệ thống này làm việc trong vòng 22 giờ một ngày. Với pin có thể thay thế được, chúng có thể làm việc trong 4 giờ, đổi pin và sau đó tiếp tục hoạt động trong thời gian rất nhanh", Trưởng nhóm Robot khéo léo của NASA, Shaun Azimi nói.

Ông Azimi cho biết: "Những robot như Apollo được thiết kế theo module để có thể thích ứng với nhiều ứng dụng. Và đó là thứ mà NASA thực sự đang cố gắng để đạt được".

Cập nhật: 02/01/2024 VTV
  • 176