Gắn <i>"đôi mắt"</i> cho phòng thí nghiệm Kibo

  •  
  • 143

Sáng qua 6.6 (giờ VN), các phi hành gia đến từ tàu Discovery đã kết thúc chuyến đi bộ ngoài không gian lần thứ hai trong số dự kiến ba chuyến. Trong lần ra ngoài khoảng không kéo dài 7 giờ 11 phút này, các phi hành gia đã gắn thêm các thiết bị cho phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản.

Trước đó, ở chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên vào ngày 4.6, các nhà du hành của tàu Discovery đã lắp đặt thành công bộ phận chính của Kibo vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đưa Nhật Bản trở thành nước góp mặt với phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất trạm.

Trong chuyến đi thứ hai này, hai phi hành gia Mike Fossum và Ronald Garan đã gắn thành công hai camera cho phòng thí nghiệm Kibo. Hai camera này sẽ được sử dụng như "đôi mắt" để định hướng hoạt động cho cánh tay robot của Kibo.

Ngoài ra, các phi hành gia cũng đã di chuyển một camera vô tuyến phía ngoài trạm do bị mất năng lượng hoạt động, đồng thời "dọn đường" cho việc thay đổi một thùng nhiên liệu nitrogen của trạm, sẽ được thực hiện trong chuyến đi tới.

Phòng thí nghiệm Kibo được đưa sang trạm vũ trụ trong chuyến đi bộ đầu tiên (Ảnh: AP/NASA)


Theo Hãng tin AP, ngày mai 7.6, các phi hành gia sẽ tiến hành kiểm tra sự hoạt động của cánh tay robot gắn trên Kibo với "đôi mắt" vừa được lắp ráp. Đến chủ nhật 8.6, chuyến đi bộ ngoài không gian cuối cùng sẽ được thực hiện để khép lại sứ mệnh lần này của tàu Discovery.

Được biết, tàu Discovery được phóng lên ISS từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) ngày 31.5 trong chuyến đi dự kiến kéo dài 14 ngày. 

D.B tổng hợp (Theo Thanh Niên Online)
  • 143
Xem thêm: vũ trụ Kibo ISS