Găng tay cảnh báo các chất độc hại

  •  
  • 582

Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Fraunhofer (Đức) vừa phát triển một loại găng tay có khả năng cảnh báo các chất độc hại trong không khí bằng cách thay đổi màu sắc ngay khi tiếp xúc.

>>> Găng tay dẫn đường

Găng tay cảnh báo các chất độc hại

Thông thường, các phòng thí nghiệm phải bỏ rất nhiều thời gian và chi phí để bảo đảm môi trường làm việc an toàn. Do các chất độc hại thường không có mùi vị hay màu sắc đặc trưng nên việc phát hiện ra chúng rất khó khăn. Găng tay cảnh báo chất độc ra đời nhằm giúp nhân viên phòng thí nghiệm nhận diện chất độc càng sớm và rõ ràng càng tốt.

Loại găng tay đặc biệt này được làm từ loại vải có phủ một loại thuốc nhuộm có chứa các hạt cảm biến đặc biệt, cho phép nó phản ứng nhanh với sự hiện diện của một số chất như carbon monoxide hoặc hydrogen sulfide bằng cách chuyển sang màu xanh ngay lập tức. Khi dấu hiệu cảnh báo này xuất hiện, các nhân viên phòng thí nghiệm sẽ biết được loại chất độc nào đã rò rỉ ra không khí.

Nhóm chuyên gia cho biết loại thuốc nhuộm nói trên rất đa năng, phù hợp với nhiều quy trình sản xuất đặc trưng, bao gồm kỹ thuật in lụa, do đó nó có thể được ứng dụng trên các vật dụng bảo hộ mà các nhân viên phòng thí nghiệm đang sử dụng. Loại thuốc nhuộm này cũng có thể kết hợp với các chất khác để làm công cụ giúp phát hiện rò rỉ khí gas cũng như nhận biết thực phẩm hư hỏng.

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 582