Gấu trúc TQ tròn 25 tuổi

Chú gấu trúc ngôi sao có tên gọi Basi của Trung Quốc đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25 của mình hôm thứ sáu 18-11 tại tỉnh Phúc Kiến thuộc miền đông TQ. Đây là chú gấu trúc có tuổi thọ khá cao, các nhà khoa học cho biết tuổi thọ của chú tương đương với tuổi thọ 100 ở con người.

Chú gấu trúc ngôi sao này đã có buổi trình diễn tại buổi lễ kỷ niệm sinh nhật tại Phúc Kiến như là một phần của Festivel gấu trúc vừa mới khai mạc tại thủ phủ Fuzhou của tỉnh này. Bốn tháng sau chú sẽ được đưa đến một khu nghỉ mùa hè gần một ngọn núi.

Người chăm sóc Basi cho biết chú gấu trúc cái này gần như đã cầm chắc cái chết vì bệnh tật, nhưng kỳ diệu thay chú vẫn vượt qua được và còn sống thọ nữa.

Basi sinh năm 1980 tại tỉnh Tứ Xuyên, là một huyền thoại trong thế giới loài gấu trúc. Vào năm 1984, do mải đi tìm thức ăn - vốn đã trở nên khan hiếm do đã đến mùa ra hoa của cây tre, Basi được tìm thấy đang trôi nổi trên một dòng sông. Chú được vớt lên và được đưa đến Fuzhou vào năm 1985.

Basi trở thành 1 ngôi sao sau khi học biểu diễn nhào lộn, cưỡi xe đạp, đá cầu mây và cử tạ. Chú từng đến Mỹ vào năm 1987 và biểu diễn tại Games châu Á tại Bắc Kinh vào năm 1990, và được chọn là chú gấu trúc mang lại may mắn.

Basi cũng gây nhiều thú vị cho các nhà khoa học, là chú gấu trúc đầu tiêm được chẩn đoán bệnh cao huyết áp và cũng là chú gấu trúc đầu tiên được phẫu thuật thành công bệnh đục nhân mắt. Một trong các tế bào thân của chú đã được dùng để nhân tính.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)