Giá dầu tăng, số người chết giảm

  •  
  • 71

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho biết giá dầu tăng có thể làm giảm đến 1/3 số vụ chết người do tai nạn xe cộ, chủ yếu là ở nhóm tài xế trẻ tuổi.

Nhóm khoa học từ Đại học Alabama ở Birmingham và Trường Y Harvard đã phát hiện thấy cứ mỗi khi giá dầu tăng 10%, thì số vụ chết do tai nạn xe cộ lại giảm 2,3%.

Với những tài xế tuổi từ 15 đến 17, mức giảm này là 6% và ở nhóm tuổi 18 đến 21, số vụ tai nạn chết người giảm đi 3,2%.

Nhóm đã nghiên cứu tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông từ năm 1985 đến 2006, khi mà giá dầu đạt 2,5 USD một gallon. Nay, với giá lên đến 4 USD một gallon, người ta hy vọng sẽ thấy mức giảm mạnh hơn nhiều - khoảng 1000 ca tử vong mỗi tháng.

(Ảnh: media.kiiitv.com)

Các nhà khoa học cũng tìm thấy "nửa đối xứng cùng loại" giữa giá dầu và số người chết do tai nạn xe cộ khi giá đi xuống.

"Khi giá dầu giảm, chúng ta lái nhiều hơn, đi những chiếc xe to hơn, lái nhanh hơn và số tử vong cao hơn", chuyên gia Michael Morrisey từ Đại học Alabama ở Birmingham, nói.

Tuy nhiên, David Grabowski từ Trường Y Harvard lưu ý rằng dự đoán của họ về số tử vong 1.000 ca giảm được mỗi tháng có thể sẽ được "bù" lại do sự chuyển sang dùng các xe hơi nhỏ, nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, cũng như sự gia tăng dùng xe máy và các xe đẩy chân.

(Theo T. An - VnExpress)
  • 71