Giá DRAM xuống mức thấp kỷ lục

  •  
  • 88

Cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất hiện đã đẩy giá DRAM rớt xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay. Các chuyên gia trong ngành dự báo xu hướng rớt giá sẽ vẫn còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Giá bán theo hợp đồng sản phẩm chip nhớ DRAM 512MB DDR2 667MHz hôm qua (20/9) đã giảm xuống còn 1,75 USD - giảm 12,5% so với mức giá của hai tuần trước đây. Còn nếu tính từ đầu năm đến nay thì giá bán DRAM DDR2 667MHz đã giảm tổng cộng 70,5%. Theo DRAMeXchange Technology Inc, đây là mức giá bán thấp nhất tính từ đầu năm đến nay.

Theo Hiệp hội ngành công nghiệp bán dẫn thế giới, giá DRAM trong nửa đầu năm nay đã giảm 40% so với mức giá của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường lại tăng hơn 66%.

Có thể nói hiện giá DRAM đã rớt xuống mức thấp tương đương mức giá bán hồi tháng 5 vừa qua. Khi đó các nhà sản xuất DRAM đã phải từ chối bán sản phẩm bởi giá bán đã gần như tương đương với chi phí sản xuất sản phẩm.

Áp lực giá cả đối với các nhà sản xuất trong thời gian qua là rất mạnh khi mà ngày càng có thêm nhiều dây chuyên sản xuất DRAM mới được lắp đặt trước dự báo về sự gia tăng nhu cầu đối với chủng loại bộ nhớ này khi mà Windows Vista ra mắt.

Hãng nghiên cứu Gartner dự báo giá DRAM sẽ còn tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới song mức giảm sẽ hạn chế hơn. Người phát ngôn của Gartner cho biết trong thời gian tới sẽ có một số nhà môi giới và phân phối có trữ lượng DRAM lớn sẽ bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường với mức giá bán thấp, nhằm thu hồi vốn và tránh thua lỗ sâu thêm.

Tình hình hiện nay có thể nói khác một trời một vực so với tình hình của vài năm trước đây. Khi đó các nhà sản xuất DRAM chủ yếu nhắm đến mục tiêu chiếm lĩnh thị phần hơn là lợi nhuận. Mức giá bán DRAM hiện nay cũng là một dấu hiệu của cuộc chiến đó. Các hãng đầu tư quá nhiều vào việc xây dựng các nhà máy dây chuyền sản xuất mới khiến nguồn cung tăng lên đáng kể. Hậu quả tất yếu là giá bán phải đi xuống.

Hoàng Dũng

Theo Computerworld, VnMedia
  • 88