Giấc mơ có thể được ghi lại như phim

  •  
  • 1.418

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa tìm ra một kỹ thuật có thể giúp ghi lại những hình ảnh mà con người nhìn thấy từ hoạt động của não và hiển thị chúng trên máy tính, từ đó mở ra khả năng xem lại các giấc mơ. 

Ảnh: Daily Mail.


Các nhà khoa học của phòng thí nghiệm ATR Nhật Bản tóm tắt công trình của họ như sau: "Những kết quả nghiên cứu cho thấy, kỹ thuật của chúng tôi mang tới một phương pháp hiệu quả để giải mã các trạng thái nhận thức phức tạp từ hoạt động của não".

Người phát ngôn của phòng thí nghiệm có trụ sở tại thành phố Kyoto này khẳng định đây là lần đầu tiên giới khoa học ghi lại được những hình ảnh mà con người nhìn thấy từ hoạt động của não. Tuy những hình ảnh mà nhóm nghiên cứu thu được còn khá đơn giản, song họ tin rằng kỹ thuật mới có thể giúp chúng ta hiển thị giấc mơ lên màn hình máy tính như một bộ phim.

Khi con người nhìn một vật thể, ánh sáng tác động lên các tế bào thần kinh hình gậy và nón ở võng mạc tạo nên ảnh. Sau đó, ảnh được chuyển đổi thành tín hiệu điện và truyền tới vùng xử lý thị giác trên vỏ não.

Nhóm chuyên gia của ATR đã tìm ra cách thu các tín hiệu điện để dựng lại những hình ảnh mà con người nhìn thấy. Đầu tiên họ cho các tình nguyện viên xem 400 bức ảnh khác nhau để tìm hiểu các kiểu hoạt động của não. Từ kết quả tìm được họ lập trình một phần mềm có khả năng lượng hóa các hoạt động của não. Sau đó họ yêu cầu tình nguyện viên nhìn 6 chữ cái trong từ "neuron" và tái hiện các chữ đó trên một màn hình máy tính nhờ phần mềm mới.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những cải tiến tiếp theo sẽ giúp phần mềm của họ tái hiện các giấc mơ phức tạp. Mơ là một trạng thái có liên quan tới giấc ngủ sâu, song giới khoa học vẫn chưa hiểu rõ chức năng sinh học của nó. Lo lắng là trạng thái tâm lý phổ biến nhất mà người ta ghi lại được trong các giấc mơ.

Một số nhà khoa học cho rằng con người thường mơ về những công việc hoặc cảm xúc dang dở. Nhiều nghiên cứu cho thấy giấc mơ có thể giúp chúng ta củng cố các suy nghĩ và trí nhớ. Ngay cả động vật cũng mơ và nhiều chuyên gia cho rằng chúng có khả năng kiểm soát giấc mơ.

Theo VnExpress (Livescience)
  • 1.418