Giấc ngủ gián đoạn có hại cho trí nhớ

  •  
  • 1.497

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ phát hiện, giấc ngủ bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng hình thành ký ức.

Giấc ngủ gián đoạn có hại cho trí nhớ
Sự liên tục của giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ký ức.
Ảnh: Telegraph

Theo hãng thông tấn BBC, các phát hiện được đăng tải trên tạp chí PNAS của Viện Khoa học quốc gia Mỹ có thể giúp lý giải các vấn đề về trí nhớ liên quan đến những chứng bệnh như Alzheimer hay ngưng thở lúc ngủ.

Một chuyên gia giấc ngủ của Anh nói, não bộ sử dụng giấc ngủ sâu để đánh giá các sự kiện trong ngày và quyết định sẽ giữ lại những gì. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stanford (Mỹ) phát hiện, giấc ngủ bị gián đoạn sẽ khiến động vật gặp khó khăn hơn khi nhận ra các đối tượng quen thuộc.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu giấc ngủ gián đoạn ở chuột. Họ sử dụng một kỹ thuật có tên gọi là phương pháp biểu đồ gen (optogenetics), trong đó các tế bào nhất định sẽ được sắp đặt về mặt di truyền để chúng có thể nằm dưới sự điều khiển của ánh sáng.

Nhóm nghiên cứu đã nhắm đến một loại tế bào não đóng vai trò chủ chốt trong việc chuyển đổi giữa trạng thái ngủ và thức. Sau đó, họ gửi các xung ánh sáng trực tiếp vào não của chuột khi chúng ngủ. Động thái này nhằm làm phá vỡ giấc ngủ của các con chuột nhưng không làm ảnh hưởng tổng thời gian ngủ cũng như chất lượng hay bản chất của giấc ngủ.

Các con chuột sau đó được đặt vào một cái hộp cùng 2 vật thể mà một trong số đó chúng đã tiếp xúc từ trước. Theo lẽ tự nhiên, các con chuột sẽ dành nhiều thời gian hơn để khám phá vật thể mới, và những con chuột không bị làm gián đoạn giấc ngủ đã cho thấy điều đó. Tuy nhiên, những con chuột bị phá quấy giấc ngủ trong thí nghiệm đã tỏ ra quan tâm tới cả 2 vật thể như nhau, hé lộ rằng trí nhớ của chúng đã bị ảnh hưởng.

Tiến sĩ Luis de Lecea, người đứng đầu nghiên cứu, phát biểu: "Sự liên tục của giấc ngủ là một trong những nhân tố chính chịu ảnh hưởng trong các điều kiện bệnh lý khác nhau và có tác động đến trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer và các bệnh suy giảm nhận thức khác liên quan đến tuổi tác".

Giấc ngủ gián đoạn cũng ảnh hưởng tới những người nghiện rượu cồn và những người mắc hội chứng ngưng thở lúc ngủ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận họ vẫn chưa có bằng chứng về mối liên hệ nhân quả giữa giấc ngủ bị gián đoạn với bất kỳ tình trạng bệnh lý nêu trên nào.

Theo VietNamNet
  • 1.497