Giải mã dữ liệu từ phi thuyền Nga

  •  
  • 1.507

Các chuyên gia Nga đã giải mã thành công dữ liệu từ phi thuyền thăm dò sao Hỏa hôm qua, song họ chưa hiểu sự cố gì đã xảy ra với nó.

Hôm 23/11 một trạm vũ trụ của Nga tại Kazakhstan đã thu được tín hiệu của tàu Phobos Grunt.

Một quan chức giấu tên nói với RIA Novosti rằng các chuyên gia Nga đã giải mã một số dữ liệu mà họ lấy từ tàu Phobos Grunt. Dữ liệu cho thấy tàu vẫn hoạt động, song các chuyên gia không biết tình trạng hệ thống điều khiển của tàu.

Các kỹ sư Nga quan sát tàu Phobos Grunt vào ngày 2/11.
Các kỹ sư Nga quan sát tàu Phobos Grunt vào ngày 2/11. (Ảnh: EPA)

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roskomos) thông báo họ sẽ tiếp tục liên lạc với tàu cho tới khi nó rơi xuống các tầng khí quyển của trái đất. Nhiều chuyên gia dự đoán Phobos Grunt sẽ rơi xuống vào tháng 3 nếu không được cứu.

Trước đó Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cũng thu được dữ liệu từ tàu Nga, song các chuyên gia không thể giải mã dữ liệu đó.

Phi thuyền Phobos Grunt được phóng lên vào hôm 8/11 để thực hiện sứ mệnh lấy mẫu đất, đá trên vệ tinh Phobos của sao Hỏa. Sau khi tàu tách khỏi tên lửa đẩy trên quỹ đạo trái đất, hai động cơ của nó không khởi động nên nó không thể bay về phía sao Hỏa. Trong những ngày qua Phobos Grunt bay vòng quanh địa cầu và các chuyên gia dự đoán nó sẽ rơi xuống trái đất cùng 12 tấn nhiêu liệu nếu không được cứu.

Các chuyên gia nhận định nếu tàu Phobos Grunt được cứu, nó cũng sẽ không còn cơ hội bay tới vệ tinh Phobos của sao Hỏa. Nhưng dữ liệu thu được từ tàu sẽ giúp Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roskomos) tìm ra nguyên nhân gây nên sự cố để tránh những thất bại tương tự trong tương lai.

Alexander Zakharov, một chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu Vũ trụ Nga, cho hay, dữ liệu từ Phobos Grunt cũng giúp các nhà khoa học biết họ có thể tái sử dụng tàu hay không. Theo Zakharov, nếu tàu vẫn hoạt động tốt, trong tương lai nó có thể được dùng để nghiên cứu các thiên thạch gần trái đất.

Theo Vnexpress
  • 1.507