Giải mã vụ nổ bí ẩn khiến bầu trời "sáng rực" suốt 23 ngày đêm

Sự thật kinh hoàng đằng sau sự kiện 840 năm trước, bầu trời Trái đất bùng nổ
  •   42

Vụ nổ đã thắp sáng bầu trời trong 23 ngày đêm vào năm 1054 sau Công nguyên có thể là vụ nổ của một loại siêu tân tinh hiếm gặp, một nghiên cứu mới cho biết.

Vào ngày 4 tháng 7 năm 1054 - khoảng 700 năm trước khi Mỹ bắn pháo hoa lần đầu tiên, một ánh sáng bí ẩn đã phát nổ trên bầu trời. Vụ nổ có thể nhìn thấy trên khắp thế giới, tồn tại trên bầu trời ban ngày gần một tháng và có thể nhìn thấy vào ban đêm trong gần hai năm, theo NASA.

Hình ảnh ngoạn mục chụp bằng tia X về tinh vân Pa 30
Hình ảnh ngoạn mục chụp bằng tia X về tinh vân Pa 30, tàn tích của siêu tân tinh cổ đại Ngôi Sao Khách - (Ảnh: NASA).

Vào thời điểm đó, các nhà thiên văn học Trung Quốc gọi vụ nổ bí ẩn là một "ngôi sao khách" - một thiên thể tạm thời trên trời dường như xuất hiện từ hư không, sau đó biến mất thành hư vô. Thế nhưng, các kính viễn vọng không gian hiện đại như Hubble của NASA tiết lộ rằng "vị khách" kỳ lạ của Trái đất đang ở đây (mặc dù cách xa 6.500 năm ánh sáng).

Giờ đây, câu đố sau 840 năm vừa được giải đáp thông qua một nghiên cứu quốc tế. Theo giáo sư Albert Zijlistra từ Đại học Manchester (Anh), thành viên nhóm nghiên cứu, vật thể kỳ lạ trên bầu trời năm xưa chính là tinh vân Pa 30, thứ giờ đây chỉ có thể nhìn thấy qua kính thiên văn. Tinh vân Pa 30 được "phát hiện" vào năm 2013, nhưng khi so sánh tuổi và vị trí, họ phát hiện đó chính là Ngôi Sao Khách trong tài liệu cổ Trung Quốc.

Theo Live Science, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Ngôi Sao Khách hay Pa 30 không chỉ là 1, mà là 2 ngôi sao cực kỳ dày đặc đã va chạm nhau bên trong thiên hà chứa Trái Đất Milky Way và phát nổ. Vụ nổ gây ra sự hình thành một ngôi sao siêu nóng mới, ngày nay gọi là sao Parker và một tinh vân - vốn là lớp vỏ khí và bụi đang giãn nỡ - chính là Pa 30.

Vài năm 1181, tinh vân Pa 30, khi đó còn là "siêu tân tinh", tức tàn tích của ngôi sao mới nổ, đã hiện ra rõ ràng trên bầu trời từ ngày 6-8 năm trước đến tận 6-2 năm đó, theo Astrophysical Journal Letters.

Cập nhật: 21/09/2021 Theo Tiền Phong/NLĐ