Giải pháp nhận diện tội phạm sinh đôi

  •  
  • 1.649

Nhờ có ADN, cảnh sát có thể nhận diện được tội phạm một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp với các cặp sinh đôi thì điều này trở nên rất khó khăn do họ có ADN gần như giống hệt nhau. Nhưng các nhà nghiên cứu Anh đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Kiểm tra ADN truyền thống có thể áp dụng khá thành công đối với những trường hợp tội phạm thông thường.
Kiểm tra ADN truyền thống có thể áp dụng khá thành công đối với những trường hợp tội phạm thông thường.

Engadget dẫn lời các nhà nghiên cứu ở Anh cho biết, phương pháp kiểm tra ADN truyền thống có thể áp dụng khá thành công đối với những trường hợp tội phạm thông thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp liên quan đến các tội phạm là các cặp song sinh, phương pháp này gần như mất hết tác dụng. Do đó, một phương pháp mới vừa được các nhà nghiên cứu Anh phát triển hứa hẹn sẽ mở ra hy vọng phân biệt ADN cho cảnh sát.

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ sử dụng nhiệt để làm nóng gene. Các liên kết hydro trong gene được hình thành do môi trường sống và thói quen của cặp song sinh có thể bị phá vỡ tại những thời điểm nhiệt độ khác nhau.

Tại những thời điểm khác nhau này, cảnh sát sẽ có căn cứ để xác định hai mẫu ADN khác nhau và từ đó dễ dàng xác định ra được kẻ phạm tội trong cặp song sinh. Thời gian qua đó cũng sẽ được rút ngắn đi khá nhiều: chỉ còn mất vài giờ để tìm ra được chân dung kẻ gây án.

Slashgear cho hay kỹ thuật mới này đòi hỏi phải có một mẫu thử nghiệm tương đối lớn. Do đó nó vẫn có thể sẽ không hoạt động trong trường hợp thu thập được quá ít mẫu ADN tại hiện trường vụ án.

Cập nhật: 04/06/2016 Theo vnreview
  • 1.649