Giám sát phòng, chống dịch cúm gia cầm ở Việt Nam

  •  
  • 185

Vào tuần tới, Bộ Y tế và Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức Y tế thế giới(WHO), Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc(FAO)... sẽ tổ chức đoàn giám sát, kiểm tra công tác phòng chống cúm A(H5N1) ở người và gia cầm tại một số vùng trọng điểm như Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Việt Nam ( Bộ Y tế) đã cho biết như trên vào sáng 4/1.

Tiến sĩ Nga cũng khẳng định, hiện tại ở Việt Nam, cúm A/H5N1 mới xuất hiện lẻ tẻ, trong vòng 13 tháng (từ 14/11/2005 đến nay), cả nước không phát hiện thêm trường hợp mắc cúm mới ở người.

Chuyên gia y tế Việt Nam kiểm tra cúm gia cầm ở một địa phương. (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo Bộ Y tế, việc Việt Nam phối hợp với các chuyên gia quốc tế để giám sát, kiểm tra công tác phòng chống cúm A(H5N1) là hoạt động chuyên môn thông thường.

Mục đích của cuộc kiểm tra nhằm thu thập thông tin và nắm tình hình diễn biến của cúm A/H5N1) qua từng thời kỳ, từng vùng, miền để tìm hiểu sự biến đổi của cúm A/H5N1.

Qua công tác này, chuyên gia quốc tế sẽ trao đổi kỹ thuật, chuyên môn, hợp tác cùng với Việt Nam phối hợp ngăn chặn cúm A/H5N1.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã có thông báo kết quả giám sát tại 12 điểm của hệ thống giám sát dịch trên cả nước

Kết quả giám sát mẫu vi rút cúm ở người phù hợp với diễn biến thực tế của chủng cúm A đang tồn tại trong đàn gia cầm như vịt và ngan tại một số ổ dịch.

Qua đó, Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương cảnh báo nguy cơ xẩy ra dịch ở gia cầm và người là rất cao trong mùa Đông Xuân này.

Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đang tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng hệ thống xét nghiệm RT-PCR, đồng thời, chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm cho các cán bộ y tế ở Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur Nha Trang, 6 trường Đại học Y và 26 Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố nhằm sẵn sàng ứng phó khi xẩy ra dịch bệnh.

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 185