Giáo viên robot đọc suy nghĩ học sinh

  •  
  • 585

Một giáo viên robot có khả năng giám sát mức độ tập trung của học sinh và thu hút sự chú ý của bọn trẻ hứa hẹn sẽ chấm dứt tình trạng ngủ gật.

Các thử nghiệm cho thấy robot này có thể tăng cường lượng kiến thức mà học sinh nắm được từ bài học.

Vấn đề với các khóa học online là thường không thể biết được học sinh có tập trung và tham gia vào bài học hay không. Không giống như robot, giáo viên con người có nhiều kỹ năng để giữ cho cả lớp tập trung như thay đổi tông giọng hoặc sử dụng cử chỉ. Các chuyên gia Bilge Mutlu và Dan Szafir thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) muốn tìm hiểu xem liệu một robot có thể sử dụng những kỹ năng tương tự để cải thiện lượng kiến thức mà một học sinh có thể thu thập hay không. Họ đã lập trình cho một chú robot hình người Wakamaru, kể cho học sinh nghe một câu chuyện, sau đó kiểm tra xem chúng nhớ được bao nhiêu.

Mức độ tham gia vào bài học được giám sát bằng cách sử dụng một thiết bị cảm biến điện não đồ (EEG) để theo dõi khu vực FP1 của bộ não, nơi quản lý việc học tập và sự tập trung. Khi có sự sụt giảm đáng kể một số tín hiệu não cho thấy mức độ chú ý của học sinh giảm, hệ thống sẽ gửi tín hiệu đến robot để kích hoạt một gợi ý (ra dấu).

Robot Wakamaru
Robot Wakamaru

Đầu tiên, giáo viên robot kể một câu chuyện ngắn về các loài động vật tạo thành bộ con giáp âm lịch để lấy một bản đọc EEG cơ sở. Tiếp theo, robot kể một câu chuyện dài hơn (10 phút) dựa trên một chuyện cổ tích dân gian Nhật Bản mà học sinh có thể chưa được nghe trước đó. Trong lúc kể chuyện, robot sẽ lên giọng hoặc dùng tay đưa ra cử chỉ thu hút sự tập trung của học sinh nếu mức độ EEG xuống thấp. Hai nhóm khác được thử nghiệm nhưng robot không ra hiệu, hoặc phân tán dấu hiệu một cách ngẫu nhiên trong lúc kể chuyện. Sau đó, học sinh được hỏi về các con giáp để đánh lạc hướng chúng trước khi được hỏi một loạt về câu chuyện cổ tích Nhật.

Kết quả, học sinh được robot ra hiệu khi sự tập trung của chúng giảm nhớ lại câu chuyện tốt hơn 2 nhóm còn lại. “Ý tưởng khôi phục sự chú ý đang giảm dần của học sinh bằng cách này sẽ có rất nhiều ứng dụng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục”, ông Andrew Ng, giám đốc Phòng thí nghiệm trí thông minh nhân tạo của Đại học Stanford (Mỹ) phát biểu.

Theo Thanh Niên
  • 585