Giờ đây, các phi hành gia có thể làm sạch đồ lót trong vũ trụ

  •  
  • 549

Đối với các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), việc thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian buộc họ dùng chung bộ quần áo vũ trụ cùng một bộ quần áo liền bên trong và giống với đồ lót dài, được gọi là hàng may mặc làm mát và thông gió bằng chất lỏng (LCVG).

Các phi hành gia trên ISS giữ cho tay và cơ thể của họ sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh không rửa lại và dầu gội khô, nhưng giặt quần áo, bao gồm cả đồ lót, sẽ cần thật nhiều nước và không thể. Trên ISS, các phi hành gia không thể thay quần áo mới mỗi ngày.

Phi hành gia bước bộ ra không gian với bộ quần áo LCVG.
Phi hành gia bước bộ ra không gian với bộ quần áo LCVG.

NASA cho biết, khi quần áo trở nên quá bẩn hoặc có mùi khiến một phi hành gia không thể mặc được nữa, nó sẽ được trả về Trái đất dưới dạng thùng rác hoặc được đóng gói sau đó được phóng lên không gian và bốc cháy trong bầu khí quyển của Trái đất.

Tiếp cận LCVG mới giặt không phải là một lựa chọn trên ISS, nhưng các kỹ thuật viên của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang thực hiện các bước để cải thiện các đặc tính kháng khuẩn trong vật liệu LCVG để giữ cho những quần áo này sạch sẽ lâu hơn.

Trong một dự án mới kéo dài hai năm có tên Công nghệ tráng phủ tiên tiến sinh học để giảm hoạt động của vi sinh vật (Bacterma), các nhà nghiên cứu của ESA đang hợp tác với Phòng thí nghiệm Dệt may Vienna, một công ty công nghệ sinh học tư nhân ở Áo sản xuất thuốc nhuộm vải từ vi khuẩn. Các hợp chất được tạo ra bởi những vi khuẩn này cũng có thể làm cho sợi dệt có khả năng chống lại một số loại vi khuẩn nhất định.

LCVG chỉ được mặc trong các chuyến du hành vũ trụ. Một LCVG rất vừa vặn, bao trùm toàn thân, đồng thời giúp các phi hành gia mát mẻ trong quá trình hoạt động thể chất cực độ trong chân không. Theo Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, hệ thống thông gió bằng khí giúp hút không khí ẩm ra khỏi tứ chi, trong khi các ống mềm được khâu vào quần áo sẽ luân chuyển nước làm mát xung quanh cơ thể và giúp loại bỏ nhiệt dư thừa và duy trì nhiệt độ cơ thể thoải mái.

Các nhà khoa học của ESA đã nghiên cứu các vật liệu để nâng cấp các lớp áo bên ngoài, vì vậy sáng kiến ​​mới này là một bổ sung hữu ích, xem xét các phân tử diệt vi khuẩn nhỏ có thể hữu ích cho tất cả các loại hàng dệt của chuyến bay vũ trụ. Dự án này sẽ xem xét chúng như một loại vải dệt kháng khuẩn sáng tạo.

Holynska cho biết thêm, các nhà khoa học sẽ kiểm tra hiệu suất của các đặc tính kháng khuẩn trong các loại vải dệt mới bằng cách cho chúng tiếp xúc với mồ hôi, bụi mặt trăng và bức xạ, để mô phỏng các điều kiện có thể làm tăng tốc độ lão hóa và hư hỏng của vải trong vũ trụ.

Cập nhật: 17/05/2021 Theo Tiền Phong
  • 549