Vợ chồng phi hành gia cùng lên vũ trụ: Có "chuyện ấy" xảy ra không? Các nhà khoa học cũng tò mò!

NASA có một luật bất thành văn là chồng và vợ không được làm phi hành gia cùng lúc, điều này nhằm tránh việc phi hành gia bị xúc động trong quá trình làm nhiệm vụ, ảnh hưởng đến các sứ mệnh không gian. Tuy nhiên, vào năm 1992, một đôi phi hành gia người Mỹ đã “trái gió trở trời” và cùng nhau lên vũ trụ.

Hành vi tiệc tùng của Mark và vợ Jane đã thu hút sự chú ý rộng rãi của giới truyền thông và dư luận, tuy nhiên, câu hỏi mà họ quan tâm nhất là liệu cặp đôi này có hành vi riêng tư nào trong khoang phi thuyền rất nhỏ không.

NASA có luật là chồng và vợ không được làm phi hành gia cùng lúc.

Trong 7 ngày, 22 giờ, 30 phút và 23 giây, thực sự không có gì xảy ra sao? Dù là chuyện phiếm hay tìm tòi khoa học, nhưng tóm lại, vụ việc này đã gây náo động thời điểm đó. Tuy nhiên, do bí mật giữa các bên và NASA, câu hỏi này luôn là một bí ẩn.

Nhưng có một sự khác biệt đáng kể giữa sự tò mò của công chúng và sự tò mò của các nhà khoa học. Lý do các nhà khoa học muốn hiểu "chuyện phiếm" này chủ yếu là để nghiên cứu khả năng sinh sản của con người và con cái trong không gian. Rốt cuộc, nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng đã cho rằng một ngày nào đó trái đất sẽ không còn thích hợp cho sự tồn tại của con người, vì vậy con người phải di cư đến các hành tinh khác thông qua du hành vũ trụ. Việc không sinh ra con cái trong không gian có thể thách thức sự tồn tại của loài người.

Ví dụ: Vào ngày 12/9/2021, Maria, một nhà tâm lý học tại Đại học Concordia, đã từng đề xuất với NASA và các nhà nghiên cứu cùng chí hướng trên toàn thế giới một điều nghe có vẻ thô tục, nhưng thực tế là vấn đề sống còn của con người:

Chúng ta có một vấn đề! Tình yêu và tình dục cần phải xảy ra trong không gian nếu chúng ta hy vọng có thể du hành một quãng đường dài và trở thành một loài liên hành tinh, nhưng các tổ chức không gian vẫn chưa sẵn sàng.

Các nhà khoa học cũng phải bắt đầu đối mặt với chủ đề này, và bắt đầu suy nghĩ về việc liệu đời sống tình dục ngoài không gian có ảnh hưởng gì đến cơ thể của các phi hành gia hay không? Nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của họ?

Nữ phi hành gia cho biết bầu không khí trong trạm vũ trụ khiến cô cảm thấy rất căng thẳng. (Ảnh minh họa).

Viện Nghiên cứu Y sinh Moscow từng thực hiện một thí nghiệm quốc tế, họ cử 8 phi hành gia thuộc các giới tính khác nhau vào một mô-đun thí nghiệm không gian mô phỏng Mir cùng lúc để quan sát nhu cầu hành vi của các phi hành gia trong không gian.

8 phi hành gia gồm 7 nam và 1 nữ gồm những người đến từ Nga, Áo, Nhật Bản và Canada đã cùng nhau làm việc và sinh hoạt trong khoang thí nghiệm trong 110 ngày dưới sự quan sát của các chuyên gia. Tuy nhiên, kết quả thí nghiệm thật đáng ngạc nhiên.

Sau nhiệm vụ, nữ phi hành gia cho biết bầu không khí trong trạm vũ trụ khiến cô cảm thấy rất căng thẳng, khó tập trung vào công việc, điều kiện sống của cô cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí cô còn kể rằng mình từng bị cơ trưởng quấy rối.

Các nam phi hành gia người Nga đã giải phóng một số nhu cầu bằng việc dán một số bức chân dung lên tường. Nhưng tại một bữa tiệc tối, các nam phi hành gia đề nghị uống rượu, và những người đàn ông cạnh tranh để tán tỉnh người phụ nữ duy nhất bằng rượu. Kết quả là một cuộc chiến giữa các nam phi hành gia Nga, người chiến thắng kéo người phụ nữ ra khỏi tầm nhìn của camera giám sát và cưỡng hôn giữa tiếng la hét của những người khác.

Tuy nhiên, cabin thí nghiệm mô phỏng này không đủ để giải thích tác động của không gian thực đối với các chức năng sinh lý của các phi hành gia. Bởi vì một số chuyên gia, bằng cách nghiên cứu cuộc sống của các phi hành gia trong không gian, tin rằng điều ngược lại có thể xảy ra.

Có nhiều yếu tố bất khả kháng khác nhau trong môi trường không gian thực Có nhiều yếu tố bất khả kháng khác nhau trong môi trường không gian thực. (Ảnh minh họa).

Chúng ta biết rằng có nhiều yếu tố bất khả kháng khác nhau trong môi trường không gian thực, trong đó đầu tiên là vấn đề về lực hấp dẫn. Ở Trái đất, chúng ta có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn. Tuy nhiên, trong không gian, các phi hành gia không được thoải mái như vậy. Hãy lấy nước uống làm ví dụ. Trong không gian, bạn không thể uống nước trực tiếp từ cốc. Không có lực cản trong không gian. Nếu không cố định trực tiếp, nước sẽ bay khắp nơi. Bạn có thể nuốt một ngụm nước vào miệng, nhưng nếu không nuốt được sẽ gây nguy hiểm cho tàu vũ trụ. Với ống hút, chất lỏng trong chai sẽ tràn ra không trọng lượng, và tích tụ lại trên mặt phi hành gia, bịt kín miệng và mũi, gây ngạt thở.

Không trọng lực không chỉ khiến việc ăn uống gặp trở ngại mà còn khiến thể lực suy giảm, thậm chí đi lại cũng gặp trở ngại. Vì đi bộ rất dễ dàng, chưa kể các hành vi vận động khác. Hơn nữa, không trọng lượng sẽ khiến cơ bắp bị teo ở một mức độ nhất định, cơ thể phi hành gia sẽ dần trở nên yếu ớt vì phải ngồi lâu trong không gian nên yêu cầu về thể lực của phi hành gia là rất cao. Ảnh hưởng của sự suy giảm thể chất đương nhiên bao gồm các hoạt động sống bình thường và sinh sản.

Ngoài ra, tình trạng không trọng lượng cũng làm giảm nồng độ hormone ở cả nam giới và phụ nữ, và nó không chỉ là sự sụt giảm nội tiết tố đơn giản.

Ngay từ thời Liên Xô cũ, các nhà khoa học đã bắt đầu thực hiện các dự án sản xuất và giao phối động vật trong không gian. Năm 1977, Liên Xô phóng vệ tinh mang chuột cái và chuột đực trong 18 ngày. Trong khoảng thời gian này, hai con chuột cái đã mang thai, nhưng không may, chúng lần lượt bị sảy thai và các nhà khoa học không có cơ hội nghiên cứu chúng.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng hầu hết những con chuột khác đều không mang thai, vì tình trạng không trọng lượng khiến nội tiết tố của chuột đực và chuột cái giảm mạnh, và không có ham muốn sinh sản nào cả.

Qua thí nghiệm này, các nhà khoa học cũng nhận thấy cơ quan sinh sản của động vật đứng thứ 3 về độ nhạy cảm của tất cả các cơ quan trên cơ thể với bức xạ, dù các phi hành gia mặc đồ bảo hộ dày để chống lại bức xạ mạnh nhưng bức xạ không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý thì tác động vẫn rất lớn.

Môi trường không trọng lực khiến thể lực suy giảm, thậm chí đi lại cũng gặp trở ngại.  Môi trường không trọng lực khiến thể lực suy giảm, thậm chí đi lại cũng gặp trở ngại.

May mắn thay, trong nghiên cứu sau đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mặc dù môi trường không trọng lượng có thể khiến lượng hormone giảm nhanh chóng, nhưng con người không có mong muốn sinh sản. Tuy nhiên, chỉ cần sự sống không gian trở lại trái đất, và sau khi điều hòa cẩn thận, nó sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sinh nở bình thường của phụ nữ.

Ví dụ: Tereshkova, nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới, kết hôn với một nam phi hành gia vào tháng 5, và sinh một bé gái khỏe mạnh và xinh xắn vào năm sau; Svetlana, nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian một năm rưỡi sau khi trở về Trái đất đã sinh ra một cậu bé kháu khỉnh. Nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc, Liu Yang, tiết lộ rằng cô đã lên chức mẹ 3 năm sau khi hoàn thành sứ mệnh Thần Châu 9.

Mặc dù hiện tại, vẫn chưa bao giờ có câu trả lời chắc chắn rằng liệu Jane và Mark có hành động gì hay không, vì vậy các thí nghiệm trên mạng cũng chỉ là tin đồn. Nhưng không thể phủ nhận rằng ý nghĩa khoa học của sự gần gũi trong không gian vẫn rất đáng kể. Trong tương lai, con người có thể định cư trên sao Hỏa và thậm chí thiết lập các trạm cơ sở trên các hành tinh khác. Nếu con người thực sự trở thành một loài không gian từ các loài trái đất, sinh sản sẽ là một phần quan trọng của sự thay đổi này.

Cập nhật: 18/05/2022 VNReview