Giới thiệu ứng dụng hỗ trợ bệnh nhân tim mạch

  •  
  • 221

Theo Tân Hoa xã, các nhà khoa học Australia đã phát triển một ứng dụng trên điện thoại thông minh có khả năng hỗ trợ những người bị đau tim trong quá trình phục hồi sức khỏe.

>>> Phương pháp mới phát hiện nhanh bệnh tim

Ứng dụng trên mang tên "Nền tảng đánh giá chăm sóc" (CAF), gồm các công cụ giám sát y tế và thể dục, do Tổ chức Khoa học và Nghiên cứu Công nghiệp Khối Thịnh vượng chung (CSIRO) phát triển.

CAF sẽ gửi các tin nhắn kèm theo tài liệu đa phương tiện nhằm động viên người dùng và cung cấp kiến thức về các triệu chứng cũng như cách kiểm soát bệnh tật.

Theo nhà khoa học Mohan Karunanithi thuộc CSIRO, các nghiên cứu đã chỉ rõ những bệnh nhân hoàn tất thành công quá trình phục hồi tim mạch sau cơn đau tim có sức khỏe tốt hơn rất nhiều, ít có khả năng bị tái phát dẫn tới nhập viện trở lại hoặc tử vong.


Ảnh: bashkirskimed.ru

Tuy nhiên, cách điều trị truyền thống đòi hỏi luyện tập và tìm hiểu kiến thức theo nhóm, mang lại lợi ích song không mấy thu hút người bệnh vì giới hạn về thời gian và thiếu động lực. Do đó, nếu bệnh nhân có thể tiếp cận các ứng dụng hỗ trợ do giới khoa học phát triển, triển vọng phục hồi sức khỏe sẽ được mở rộng hơn.

Ông Karunanithi cho rằng nhờ tương tác của CAF với đời sống thường nhật của bệnh nhân, ứng dụng này giúp họ vượt qua những rào cản trong điều trị và duy trì cách sống lành mạnh.

Kết quả một thí nghiệm do CSIRO thực hiện cho thấy khi sử dụng CAF trong phục hồi sức khỏe tim mạch, tỷ lệ bệnh nhân duy trì điều trị cao hơn 40% so với phương pháp thông thường, trong khi số bệnh nhân hoàn tất quá trình này cao hơn tới gần 70%.

So với hình thức điều trị ngoại trú ở các cơ sở y tế, tỷ lệ bệnh nhân lựa chọn điều trị tại nhà thông qua CAF cao hơn 30%.

Giám đốc Y tế của Tổ chức Tim mạch Quốc gia Australia Rachelle Foreman cho biết cứ 12 phút lại có một bệnh nhân tim mạch nước này tử vong, trong khi hơn 50% số người mắc bệnh không được giới thiệu về các chương trình phục hồi.

Lạc quan về triển vọng của công nghệ mới, bà Foreman nhận định các ứng dụng như CAF có thể cải thiện khả năng tiếp cận và hiệu quả điều trị, đồng thời tiết kiệm chi phí.

CAF còn có thể đến với bệnh nhân tim mạch Australia ở những vùng nông thôn cũng như những cộng đồng có nguy cơ cao, bao gồm thổ dân châu Australia và cư dân trên quần đảo Torres Strait.

Theo bà Foreman, bước tiếp theo của nhóm nghiên cứu CAF là áp dụng nền tảng này trong điều trị các bệnh mãn tính khác như bệnh phổi và tiểu đường.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 221